- Philippines kêu gọi một giải pháp quốc tế cho các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông; Xuất hiện tin đồn những phần tử cực đoan định ám sát cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo kênh Channel News Asia, hôm 5/11, bên lề hội nghị cấp cao Á - Âu diễn ra ở Lào, nhà lãnh đạo Philippines đã lên tiếng kêu gọi một giải pháp quốc tế cho những tuyên bố về chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, và nói rằng những tuyến vận tải biển chủ chốt toàn cầu đang bị đe dọa.

Vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nêu trên đã được Tổng thống Philippines Benigno Aquino đưa ra trong những cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, cũng như với Tổng thống Thụy Sỹ Eveline Widmer-Schlumpf và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: AP)

Theo Herminio Coloma, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, "chúng tôi đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng ngày càng tăng của an ninh hàng hải" ở Biển Đông. Và "đã có nhất trí rằng đây là vấn đề quyền lợi quốc tế, do lượng lớn tuyến đường thương mại quốc tế đi qua vùng biển này".

Ông Coloma cho biết, "Thụy Sỹ, Liên minh châu Âu và ở chừng mực nào đó là Na Uy, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của phía Philippines rằng, những cuộc xung đột và tranh cãi trong khu vực này sẽ được giải quyết một cách hòa bình và trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế".

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho biết thêm, chắc chắn ông Aquino sẽ đưa vấn đề này ra trước hội nghị cấp cao Á-Âu có sự tham dự của Trung Quốc, và sẽ thảo luận riêng với Italy và Nhật Bản, quốc gia cũng đang có tranh chấp căng thẳng với Bắc Kinh tại biển Hoa Đông.

Trước đó một ngày, Tổng thống Benigno Aquino cho biết sẽ nêu vấn đề tuyên bố chủ quyền quốc gia đối với vùng chồng lấn ở Biển Đông tại hội nghị cấp cao Á-Âu. Ông nói Philippines sẽ tìm kiếm đề xuất về các cách thức nhằm đạt được thỏa thuận công bằng và hòa bình về Biển Đông.

Tin vắn

- Nhật và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Gươm nhọn (tổ chức định kỳ hai năm một lần) kéo dài đến ngày 16-11 tại Nhật.

- Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc sẽ bị thẩm vấn, liên quan đến thỏa thuận mua bán đất xây nhà nghỉ hưu cho Tổng thống Lee Myung-bak.

- Hôm 5/11, một vụ đánh bom tự sát gần doanh trại quân đội ở miền trung Syria khiến ít nhất 50 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng.

- Ngày 5/11, Hàn Quốc đã buộc phải đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân để thay thế phụ tùng, dẫn đến nguy cơ thiếu điện trên diện rộng.

- Theo NHK, ngày 5/11, các nhà ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí tiếp tục đối thoại nhằm cải thiện quan hệ song phương.

- Theo Đài TRT, một tay súng đã bắn 3 loạt đạn vào trong tòa nhà có văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara.

- Thái Lan đang xuất hiện tin đồn về việc những phần tử cực đoan sẽ ám sát cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra khi ông này ở Myanmar.

- Thủ tướng Nhật Bản đã tìm kiếm sự thông hiểu của phía Campuchia về lập trường của Tokyo trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

- Tổng thống Obama, đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney đang tận dụng những giờ phút cuối thuyết phục cử tri bỏ phiếu bầu cho mình.

- Trung Quốc mở cuộc điều tra nội bộ về cáo buộc của tờ New York Times rằng gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo có ít nhất 2,7 tỷ USD.

- Các thành viên của chính phủ mới ở Hà Lan do Thủ tướng Mark Rutte lãnh đạo, tuyên thệ nhậm chức trước Nữ hoàng Hà Lan Beatrix.

- Hội nghị cấp cao Á-Âu đã chính thức kết nạp Bangladesh, Thụy Sĩ Na Uy là thành viên mới, nâng tổng số thành viên của ASEM lên 51.

Tin ảnh

Nước Mỹ đã sẵn sàng cho kỳ bầu cử tổng thống. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 5/11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã nhấn mạnh, nước này coi quan hệ với Trung Quốc là "một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất".

Phát biểu trên đã được ông Noda đưa ra trong cuộc gặp người đồng cấp Campuchia bên lề hội nghị Á-Âu, Phó chánh văn phòng nội các Nhật Hirokazu Shiba cho hay.

Ngày này năm xưa

Tác giả bản vũ kịch nổi tiếng "Hồ Thiên Nga", nhạc sỹ vĩ đại người Nga, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, đã tạ thế vào ngày 6/11/1893.

Thanh Vân (tổng hợp)