Các quan chức ngoại giao Trung Quốc đều xuất hiện trong chung một kiểu: Tóc ngắn, không cắt kiểu cách, không tóc mái, không nhuộm màu, không nhấn nhá.

Kiểu tóc của Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì
Nhà tạo mẫu tóc Li Junjie, 29 tuổi trông có vẻ bảo thủ hơn so với những người đồng nghiệp khác. Đấy là vì khách hàng của ông không phải là những người có nhu cầu thử các kiểu tóc mới, họ là các quan chức ngoại giao của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, các nhà ngoại giao Trung Quốc quan tâm nhiều hơn tới việc đánh bóng hình ảnh của mình trước một thế giới đang do truyền thông hiện đại dẫn lối.

Kể từ năm 2006, có khoảng 100 nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyển lựa để giúp các quan chức của họ trông ổn nhất có thể.

Nguyên tắc làm tóc cho các quan chức ngoại giao Trung Quốc là, phải đảm bảo rằng tóc của các 'khách hàng' luôn có màu đen, và trông luôn sạch sẽ, dễ mến trong khi đại diện cho Trung Quốc ở nước ngoài.

Kiểu tóc của các quan chức ngoại giao Trung Quốc luôn là tóc thẳng, không lượn sóng, ngắn, đen tuyền ở mọi lứa tuổi luôn bị chê là 'quá truyền thống'. Ông Li - người tạo mẫu tóc cho Đại sứ Trung Quốc tại Cô-Oét tin rằng điều đó thể hiện cách thức tiếp cận của họ đối với công việc.

"Tôi đã hỏi một số quan chức ngoại giao tại sao họ không muốn trông có vẻ thời trang hơn, và họ thường trả lời rằng kiểu tóc của họ thể hiện thái độ công việc" - ông Li nói trên tờ Thời báo Hoàn cầu.

"Họ muốn trông có vẻ nghiêm túc theo một cách dễ mến"

Để giữ vẻ trẻ trung, kiểu tóc của họ luôn có màu đen tuyền. Hiếm khi họ thay đổi kiểu tóc. Nếu như họ muốn có thay đổi điều gì đó thay vì chỉ đơn giản là cắt tóc, họ sẽ nhuộm màu tóc.

Li nói rằng ông nhận ra một số quan chức ngoại giao có tóc màu hơi nâu một chút. Mặc dù cá nhân ông nghĩ rằng trông kiểu đó có vẻ ổn, nhưng ông phải khiến cho ít người nhận ra sự khác biệt đó.

Tóc của các quan chức cũng phải đảm bảo độ dài nhất định để không ai nói với họ rằng tóc của họ vừa được sửa sang.

Nhưng với các quan chức ngoại giao trẻ tuổi, kiểu tóc có thể phá cách hơn một chút. Họ có thể để kiểu tóc hơi xoăn giống Hàn Quốc, nhưng những quan chức ngoại giao lớn tuổi 'cứng đầu' hơn lại không rất khó thuyết phục.

Li bắt đầu vào làm cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2009. Ông 'vượt qua' vòng 'thử thách' ở tỉnh Tứ Xuyên trước khi vào vòng 'chung kết' ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Mọi đường kéo của ông đều qua con mắt giám sát chặt chẽ của các nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp phục vụ cho các lãnh đạo cấp cao.

Li nói rằng ông cảm thấy không tự tin. "Họ không đưa ra chỉ dẫn hoặc tiêu chuẩn nào, tôi không biết phải làm thế nào để trông họ thích hợp nhất"

Vài tuần sau đó, ông được thông báo là đã được chọn để làm tạo mẫu tóc cho sứ quán Trung Quốc tại Cô-Oét.

"Tôi không lựa chọn việc làm tạo mẫu tóc, công việc đã chọn tôi. Tôi chỉ cảm thấy vui khi đóng góp một phần nhỏ để làm trau chuốt thêm cho hình ảnh của các quan chức ngoại giao của chúng tôi".

  • Lê Thu (theo Asia One)