- Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã bước vào ngày quyết định và đang chờ câu trả lời rằng ai sẽ chiến thắng; Tổng thống Nga bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trưa ngày 6/11 (theo giờ Việt Nam), cử tri Mỹ tại thị trấn Dixville Notch thuộc tiểu bang New Hampshire đã đi bỏ phiếu, bầu chọn tổng thống mới. Đây là những cử tri đầu tiên đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Dixville Notch nằm ở cực bắc bang New Hampshire. Phòng bỏ phiếu ở đây được mở ngay sau nửa đêm theo giờ Mỹ. Chỉ có 10 cử tri tới bỏ phiếu, kết quả ban đầu cho thấy mỗi ứng viên nhận được 5 phiếu.

Theo kênh truyền hình CNN, đây là lần đầu trong lịch sử bầu cử ở Dixville Notch có kết quả hòa, điều này được cho là dự báo có một cuộc chạy đua lá phiếu vô cùng gay cấn diễn ra trên phạm vi toàn quốc.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Mitt Romney. (Ảnh: Telegraph)

Kết quả nhiều cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng cho thấy, hai ứng viên tổng thống Mỹ đang bám đuổi sít sao, song ứng viên đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama, cũng có lúc trội hơn chút.

Chẳng hạn, theo điều tra của CNN/ORC International, trong 693 cử tri trên toàn nước Mỹ được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại hoặc qua mạng, 49% ủng hộ ông Obama, cũng có 49% ủng hộ Romney.

Tương tự, tỷ lệ cử tri ủng hộ đương kim Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Politico/George Washington University đều ở mức 45%.

Riêng trong hai cuộc điều tra thăm dò dư luận của NBC/ Wall Street Journal và ABC News/ Washington Post, Obama đã dẫn trước đối thủ Romney với tỷ lệ lần lượt là 48% so với 47% và 49% so với 48%.

Còn trên mặt trận phiếu đại cử tri, theo khảo sát của VOA, tới chiều 6/11 (giờ Việt Nam), ông Obama nhận được sự ủng hộ của 243 phiếu đại cử tri, đối thủ Mitt Romney chỉ nhận được 206 phiếu đại cử tri.

Trong khi, theo kết quả một cuộc khảo sát tương tự do kênh truyền hình CNN thực hiện thì, đương kim Tổng thống Obama giành được 237 phiếu đại cử tri, và ông Romney giành được 206 phiếu đại cử tri.

Dự tính trong cuộc bầu cử năm nay, sẽ có khoảng 215 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống, 345 ghế Hạ viện, 33/100 ghế tại Thượng viện, 11/50 ghế thống đốc bang và cơ quan lập pháp ở những tiểu bang.

Tin vắn

- Tổng thống Nga đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov đồng thời chỉ định thống đốc vùng Moscow Sergei Shoigu lên thay thế.

- Một vụ đánh bom đã xảy ra tại một căn cứ quân đội ở thị trấn Taji cách thủ đô Baghdad 25km, làm ít nhất 26 người chết cùng 30 người bị thương.

- Tòa án Istalbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã xử vắng mặt 4 cựu sĩ quan quân đội cấp cao Israel, liên quan vụ tấn công tàu cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010.

- Thủ tướng Nhật đã kêu gọi Thái Lan thấu hiểu lập trường của nước này trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Giải quyết nợ công và đẩy mạnh phát triển kinh tế là các chủ đề hàng đầu được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu tại thủ đô Vientiane, Lào.

- Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez không hy vọng nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ sẽ cải thiện mối quan hệ với các nước khu vực Mỹ Latin.

- Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ngày 6/11 cho biết tàu Trung Quốc tiếp tục hoạt động ở sát lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Các tay súng tình nghi thuộc lực lượng Abu Sayyaf đã trả lại tự do cho một thị trưởng Philippines sau suốt 7 tháng giam giữ ở miền nam nước này.

- Phát biểu tại thủ đô Amman của Jordan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng, quân nổi dậy Syria đang có 50 tên lửa vác vai Stinger.

- Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định về việc thành lập một ủy ban điều tra lâm thời nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến gian lận bầu cử.

- Tại Hội nghị cấp cao Á-Âu, Nhật Bản và Trung Quốc đã có một cuộc đấu khẩu về tranh chấp của hai bên đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tin ảnh

Ông Obama nhòa lệ trong ngày tranh cử cuối cùng ở Iowa. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 5/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nếu thấy cần thiết.

"Tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra, nhưng nếu không còn cách nào khác, Israel sẵn sàng hành động", ông Netanyahu phát biểu trên kênh truyền hình Channel Two.

Ngày này năm xưa

Ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đã nổ ra ở nước Nga. Do lịch Nga là ngày 25/10, nên đây đươc gọi là Cách mạng Tháng 10.

Thanh Vân (tổng hợp)