Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Tổng thống Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai khi số phiếu đại cử tri ông giành được đã vượt qua con số 270.


Kết quả kiểm phiếu của ABC (Bấm Ctrl + F5 để cập nhật kết quả kiểm phiếu mới nhất):


(Các ứng cử viên cần giành được 270 phiếu đại cử tri để tuyên bố thắng cử)

Ngoài bầu cử Tổng thống, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ xác định xem đảng nào nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện cũng như bầu ra 33 Thượng nghị sĩ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng Hạ viện vẫn nằm trong tay của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn nắm đa số ở Thượng viện.

Theo bạn, ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ?

Obama tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ II

Theo kết quả thăm dò cử tri sau khi rời phòng phiếu của hàng loạt hãng thông tấn như AP, Fox News, NPR, Tổng thống Obama đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 275 phiếu đại cử tri. Obama đã vượt qua Romney tại bang Ohio, bang trọng yếu mà Romney buộc phải thắng.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney cho biết đã gọi điện chúc mừng ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Romney, Obama rượt đuổi quyết liệt

Hy vọng tái đắc cử của Barack Obama đã có những cú huých sớm khi kết quả thăm dò bằng cách tiếp xúc với cử tri sau khi rời phòng phiếu cho thấy, Obama đang dẫn trước hoặc trong thế bế tắc với Mitt Romney ở nhiều bang còn chưa nghiêng hẳn về bang nào.

Thăm dò cho thấy, Tổng thống Obama đang dẫn trước Romney ở bang Ohio là 3 điểm, Florida là 1 điểm. Romney và Obama đang đuổi nhau ở Virginia và Bắc Carolina, cả hai bang mà Romney cần phải thắng. Theo thăm dò, Obama dẫn trước Romney 2 điểm tại New Hampshire và 5 điểm tại bang Pennsylvania.

Thăm dò ngoài phòng phiếu nổi tiếng là không đáng tin và năm 2004, nó cho thấy Thượng nghị sĩ John Kerry đã đánh bại Tổng thống Bush song thực tế là ông Bush lại tái đắc cử.

Dường như kết quả thăm dò cử tri sau khi rời phòng phiếu cũng lại không chuẩn xác khi nó cho thấy Romney sẽ là người chiến thắng.

Theo kết quả thăm dò cử tri của CNN, Romney chiến thắng ở các bang Kentucky, Indiana, West Virginia, South Carolina, Georgia, Oklahoma, Tennessee, Arkansas và Alabama. Trong khi đó, Obama thắng lợi tại Vermont, Illinois, Massachusetts, Connecticut, Delaware, Rhode Island, Maryland và Quận Colombia.

Tất cả những kết quả trên không được coi là ngạc nhiên và mọi bang quan trọng - chưa ngả về ứng viên nào, hiện vẫn chưa có kết quả sau khi các phòng phiếu đóng cửa.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong mùa bầu cử năm nay cao khác thường, với những hàng dài cử tri xếp hàng bên ngoài phòng bỏ phiếu.

Trong ngày bỏ phiếu, Romney vẫn tiến hành chiến dịch tranh cử tại Ohio và Pennsylvania trong khi Tổng thống Obama dành thời gian để chơi bóng rổ tại Chicago cùng các trợ lý và bạn bè thân thiết.

Số cử tri đi bỏ phiếu cao khác thường

Lượng cử tri đi bỏ phiếu cao khác thường đã buộc các điểm bầu cử phải mở cửa lâu hơn thời gian dự định. Tại Florida, các điểm bỏ phiếu dự kiến đóng cửa lúc 7h tối, vẫn mở cửa khi hàng trăm người vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt bỏ phiếu

Luật bầu cử của bang ghi rõ những người có mặt để bỏ phiếu sau 7h tối vẫn có đủ tư cách bầu cử và lá phiếu của họ vẫn có giá trị. Tờ Miami Herald cho biết, khoảng 70% số khu vực bầu cử vẫn mở cửa, nơi mà cử tri phải chờ tới 7 tiếng để thực hiện quyền lợi của mình.

Cảnh xếp hàng chờ bỏ phiếu cũng diễn ra ở các bang như Virginia và Nam Carolina. Tại Virginia, thư ký ban bầu cử là Donald Palmer cho biết, "kết quả nhận được sẽ chậm lại vì một số nơi tiếp tục mở cửa cho người dân bỏ phiếu, muộn hơn giờ đóng cửa dự định tới vài tiếng". Tại ngoại ô Washington, các cử tri phải xếp hàng chờ gần 3 tiếng.

Cả Romney và Obama đều cần những người ủng hộ mình đi bỏ phiếu với số lượng lớn.

Các mốc thời gian quan trọng

Thời điểm mở cửa các điểm bỏ phiếu

6h sáng.: Những điểm bỏ phiếu đầu tiên mở cửa trong ngày bầu cử là ở Connecticut, New Jersey, New York và Virginia. Với 13 phiếu đại cử tri, bang Virginia - vốn chưa đứng hẳn về phía Obama hay Romney là bang quan trọng ở Bờ Đông mang tính quyết định với cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ.

6:30: Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa tại Ohio. Mọi chú ý được dồn về bang chủ chốt này, nơi các ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều đầu tư nguồn lực rất lớn nhằm giành 18 phiếu đại cử tri tại đây.

7h: Bỏ phiếu bắt đầu diễn ra ở Florida và nhiều bang ở Bờ Đông lẫn Trung Tây, gồm cả bang nhà của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney là Massachusetts, cũng như ở bang Illinois, nơi Tổng thống Obama đi bỏ phiếu sớm từ tháng trước.

8h: Bầu cử bắt đầu diễn ra tại các bang miền Tây với bang mở cửa điểm bỏ phiếu sau cùng là Alaska lúc 11h sáng, Hawaii lúc 12h

Thời điểm đóng cửa điểm bỏ phiếu

7h tối (7h sáng 7/11 giờ VN): Các điểm bỏ phiếu ở Indiana và Virginia vừa đóng cửa. Cả hai bang này là nơi sẽ bật ra tín hiệu về kết quả bầu Tổng thống. Virginia là bang trọng yếu đầu tiên sẽ công bố kết quả. Bang Indiana là nơi mà đảng Cộng hòa buộc phải thắng nếu muốn giành quyền kiểm soát đa số tại Thượng viện.

7:30 tối: Mọi chú ý đều đổ dồn về Ohio khi các phòng phiếu ở đây đóng cửa. Obama có thể giành chiến thắng mà không có Ohio song chặng đường vào Nhà Trắng của ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney sẽ gập ghềnh hơn rất nhiều nếu không giành được bang này. Các điểm bỏ phiếu cũng đóng cửa tại Bắc Carolina, nơi đảng Cộng hòa có nhiều cơ hội giành ưu thế trong cuộc bầu cử vào Hạ viện.

8h tối.: Những bang chủ chốt đóng cửa phòng phiếu lúc 8h là Florida và New Hampshire. Đây là hai bang mà Obama và Romney cạnh tranh rất quyết liệt. Florida sẽ trao cho người chiến thắng 29 phiếu đại cử tri. Illinois là bang quan trọng với cuộc đua vào Hạ viện của cả hai đảng. Bang Massachusetts, Missouri và Connecticut cũng đóng cửa vào thời điểm này.

9h: Một loạt bang trọng yếu sẽ kết thúc bầu cử gồm Colorado, Wisconsin và Arizona. Tổng cộng các bang này chiếm 30 phiếu đại cử tri. Cùng với ba bang trên là bang Nebraska và North Dakota, cùng đóng cửa phòng bỏ phiếu lúc 9h.

10h.: Iowa và Nevada là những bang cuối cùng chưa nghiêng về ứng viên nào sẽ đóng cửa điểm bỏ phiếu. Nevada và Montana là hai bang quan trọng cần chú ý đối với cuộc đua vào Thượng viện trong khi đó Utah mang ý nghĩa lớn với hai đảng trong cuộc đua vào Hạ viện

11h: Các điểm bỏ phiếu ở California đóng cửa. Đây là thời điểm mà mọi phán đoán sẽ trở nên rõ ràng hơn rằng ai chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng. Các điểm bỏ phiếu cũng đóng cửa tại Hawaii, Idaho, Oregon và Washington. Nơi kết thúc bỏ phiếu cuối cùng là Alaska lúc 1:00 sáng - giờ địa phương (1h chiều giờ VN ngày 7/11).

Lúc nào biết được kết quả bầu Tổng thống Mỹ

Đây là một cuộc cạnh tranh gay cấn giữa Obama và đối thủ Mitt Romney. Các chuyên gia chính trị hy vọng kết quả bầu Tổng thống Mỹ sẽ có vào sáng thứ tư giờ địa phương (tối thứ 4 giờ VN).

Tuy nhiên, do cuộc đua diễn ra rất sít sao và có nhiều câu hỏi rằng các bang trọng yếu sẽ giữ vai trò thế nào nên bạn sẽ phải chờ tới phút cuối để biết ai sẽ trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo AP, NPR, CNN)