Đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục giành đa số ở Hạ viện trong khi phe Dân chủ nắm vững Thượng viện, theo các kết quả thăm dò sau bỏ phiếu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Ngày 6/11 (giờ địa phương), nước Mỹ đã chứng kiến các cuộc bầu cử quan trọng, với việc người dân đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống, 11 thống đốc bang, một phần ba số ghế Thượng viện và bầu mới Hạ viện.

Các kết quả cho thấy các thành viên Cộng hòa đã giành trên mức 218 ghế cần thiết để nắm giữ đa số tại Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết ông tin vào các cơ hội của Đảng Cộng hòa trước khi kết quả bầu cử chính thức được đưa ra.

"Tôi không muốn mất một ghế nào", ông nói. "Và tôi đã cố gắng hế sức, đội của tôi cũng vậy, ban lãnh đạo của tôi cũng vậy. Trên khắp cả nước, các thành viên của chúng tôi, các ứng viên của chúng tôi, chúng tôi đều đang làm rất tốt".

Trong khi đó, phe Dân chủ chắc chắn giữ được thế đa số tại Thượng viện Mỹ khi giành được trên 51 ghế cần thiết.

Cùng ngày, Barack Obama, ứng viên của Đảng Dân chủ, đã được người dân tín nhiệm trao thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa bất chấp tỷ lệ thất nghiệp cao, ở mức 7,9% vào ngày bầu cử, và tăng trưởng kinh tế yếu ớt. Họ đánh giá cao việc ông cứu trợ nền công nghiệp ôtô hồi năm 2009 bên cạnh nhiều thành tích khác và khen ngợi ông về việc đã hạ lệnh cho biệt kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan hồi năm ngoái. 

Tiếp tục ở lại Nhà Trắng, Obama phải đối đầu với khoản thâm hụt ngân sách hàng năm lên đến 1.000 tỷ USD, gánh nặng nợ công 16.000 tỷ USD và các chương trình phúc lợi xã hội tốn kém cần sửa đổi.

Thanh Hảo (T.H)