Ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích sau khi một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Guatemala.

TIN BÀI KHÁC:



Tổng thống Otto Perez Molina đã ban bố một lệnh báo động trên toàn quốc và khuyên người dân sơ tán khỏi các tòa nhà cao tầng để đề phòng.

Nhà chức trách cho hay, tình trạng lở đất do động đất đã vùi lấp nhiều đoạn đường và sẽ phải mất tới 24 giờ để khôi phục các liên hệ với khu vực bị động đất. 

Mọi người trong tâm trạng hoảng loạn vội vã rời khỏi các khu văn phòng và nhà ở xung quanh khu vực, khi các tòa nhà từ Mexico City tới San Salvador rung lắc mạnh. Theo các quan chức về động đất, cơn thiên tai này xảy ra lúc 10h35 (giờ địa phương, tức 23h35' đêm 7/11 giờ VN), cách thị trấn Champerico ở ven biển phía tây Guantelama khoảng 23km. 



Eddy Sanchez, Giám đốc Viện Địa chấn học Guatemala, cho biết đây là một trong những cơn động đất mạnh nhất ở nước này kể từ năm 1976, khi trận động đất 7,5 độ Richter giết chết 25.000 người.

Cơn động đất đêm qua đã kéo theo hàng chục cơn dư chấn, với 4 cơn mạnh tới 5 độ Richter.

Tổng thống Monila đã tiến hành một số cuộc họp báo, mỗi lần lại thông báo con số thương vong tăng lên. Nhà lãnh đạo này cũng đã có chuyến thị sát tới vùng bị ảnh hưởng và nói rằng 39 trường hợp tử vong đã được xác nhận trong vụ việc mà ông gọi là một thảm kịch. Ông cho biết thêm rằng có 100 người mất tích và 155 người bị thương. 

Cơ quan cứu hỏa tự nguyện quốc gia đã công bố chi tiết trên trang Twitter của họ về thiệt hại trên toàn vùng San Marcos, mô tả cách thức lính cứu hỏa kéo 5 thi thể ra khỏi đống đổ nát, trong đó có một cậu bé 11 tuổi. 

Ở thị trấn San Cristobal Cucho, 10 thành viên trong cùng một gia đình đã tử vong do nhà sập. 14 ngôi nhà bị phá hủy ở Quetzaltenango, một thành phố có hàng chục trường học ngôn ngữ được nhiều du khách biết đến. Tuy nhiên, Tổng thống Monila cho hay, rất may là năm học ở đây mới kết thúc nên không có trẻ nhỏ nào trong những ngôi trường bị hư hại. 

Động đất cũng khiến cho 125.000 người rơi vào cảnh mất điện. Hiện các nơi trú tạm đã được thiết lập cho những người bị sập nhà.



Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một thông báo rằng không có nguy cơ về một cơn sóng thần hủy diệt lan rộng. Tuy nhiên, cơ quan này khuyến cáo thêm: "Các trận động đất ở mức độ này đôi khi gây ra những cơn sóng thần ở địa phương mà có thể tàn phá dọc các bờ biển nằm cách tâm chấn cả trăm cây số".

Panama, El Salvador và Honduras đã đưa ra đề nghị giúp đỡ về hoạt động cứu hộ. 

Thanh Hảo (Theo BBC, CNN)