Du khách tới thủ đô của Nga có thể nghĩ rằng đang lạc bước vào quá khứ khi chứng kiển cảnh hàng nghìn người mặc đồng phục Hồng quân và trang phục từ thời Napoleone diễu binh ở Quảng trường Đỏ.


Không phải dọa dẫm phương Tây bằng hỏa lực quân sự mà mục đích cuộc diễu binh là hoàn toàn vô hại, nó được tiến hành để chào mừng 71 năm một giây phút chủ chốt trong lịch sử Nga từ thời Thế chiến II.

Cuộc diễu binh có sự tham gia của khoảng 6.000 binh sĩ và học viên quân sự Nga, hầu hết đều mặc đồng phục từ thời Thế chiến II.

Các học viên, binh sĩ rất hăng hái có mặt tại Quảng trường Đỏ để tái hiện thời khắc sống còn trong lịch sử của đất nước. Năm 1941, hồng quân từ Quảng trường Đỏ đã tiến ra tiền tuyến khi quân của Đức Quốc xã chỉ cách Moscow vài kilomet.

Diễu binh kỷ niệm nhằm tôn vinh cuộc diễu binh lịch sử đã được tổ chức đều đặn trong hơn 10 năm ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, cuộc diễu binh năm nay được cho là tái hiện chân thực nhất cho tới giờ.

42 cựu binh trong số 65 người còn sống đã tham gia diễu binh với bộ đồng phục đặc biệt được làm riêng cho từng người.

Các thiết bị quân sự có từ năm 1941 cũng được đem tới cuộc diễu binh, gồm cả xe tăng T-34 và xe tăng lưỡng cư T-38.

Sau khi diễu binh kết thúc, những chiếc xe tăng này sẽ tiếp tục được trưng bày tại quảng trường  như một bảo tàng ngoài trời, để phục vụ công chúng.

  • Hoài Linh (Theo Rian, DailyMail)