Chết rồi vẫn thắng cử, Florida vẫn miệt mài kiểm phiếu dù đã có kết quả ai thắng, ai thua là những tin lạ hậu bầu cử ở Mỹ.

Lộ website thắng cử...dù Mitt Romney thua

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Mitt Romney trong mùa bầu cử năm nay là sự hiểu biết về công việc của ứng viên này lẫn kinh nghiệm nhà nghề của bộ máy tranh cử của ông. Dù chưa chắc thắng nhưng điều đó không ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của đội ngũ tranh cử của Romney.

Một trong những nhân viên của Romney dường chờ cho tới khi cựu Thống đốc Massachusette chính thức thất cử mới để xảy ra một sai sót. Đó là để vô tình để lộ đường link website thắng cử của Romney.

Hôm 7/11, trang Political Wire đã đăng ảnh chụp một số trang trên website mà Romney và Paul Ryan sẽ công bố khi thắng cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trang chủ website của Romney có hình con dấu "Văn phòng của Tổng thống đắc cử" và một lời trích dẫn, phía trên có chữ ký của Tổng thống mới đắc cử Mitt Romney.

Nội dung lời trích dẫn như sau: "Tôi phấn khích về triển vọng của chúng ta với tư cách là một quốc gia. Ưu tiên của tôi là đưa mọi người trở lại với công việc ở Mỹ". Trang web cũng nêu đường dẫn tới thông tin về lễ nhậm chức sẽ diễn ra - ở Washington DC vào ngày 21/1/2013, và tầm nhìn của Romney về một nước Mỹ "nhỏ gọn hơn, đơn giản hơn và sáng suốt hơn".

Trang web trên còn có ba trang khác nhan đề "Tham gia vào chính quyền", "Tổng thống mới đắc cử" với các thông tin chi tiết về nhậm chức và "Đề cử" mô tả ngắn gọn quá trình lựa chọn nội các.

Trang Political Wire không giải thích vì sao họ tìm được website trên hay nói nó đã tồn tại từ bao giờ mà chỉ cho biết nó đã bị kéo xuống khá nhanh.

Trang web thắng cử của Romney bị công bố chỉ vài giờ sau khi ứng viên Tổng thống này đăng đàn ở Boston để tuyên bố thua trước một nhóm người ủng hộ đầy thất vọng.

Florida miệt mài kiểm phiếu dù đã có kết quả

Ai đó hãy thông báo cho họ biết, đã có kết quả bầu cử: 24 giờ sau chiến thắng của đương kim Tổng thống Obama, Florida vẫn đang kiểm phiếu.

Bầu cử có thể đã kết thúc song cuộc cạnh tranh dường như vẫn đang diễn ra ở Florida, nơi cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa Barack Obama và Mitt Romney vẫn sít sao. Hơn một ngày sau khi các điểm bỏ phiếu ở Florida đóng cửa, các quan chức bầu cử cho hay, phiếu vẫn đang được kiểm và kết quả cuối cùng có thể tới tận cuối tuần mới có.

"Từng hạt sẽ phải báo cáo kết quả không chính thức của họ cho chúng tôi vào chiều thứ 7", Chris Cate, một phát ngôn viên của người phụ trách đối ngoại bang Florida - nhân vật chịu trách nhiệm về bầu cử. Ông Cate từ chối phán đoán về kết quả cuộc đấu tại bang đông dân thứ tư của Mỹ.

Cách đây 12 năm, khi kết quả ở bang chiến trường chủ chốt này rơi vào thế cân bằng khiến cuộc đua vào ghế Tổng thống bất phân thắng bại, Florida là nguyên nhân gây ra tình trạng bế tắc đại cử tri.

Tổng thống Obama đã tái đắc cử mà không cần 29 phiếu đại cử tri của Florida.

Người chết thắng cử tại Florida, Alabama

Đảng viên Dân chủ ở Florida là Earl K. Wood và đảng viên Cộng hòa ở Alabama Charles Beasley đã thắng cử tại các khu vực mà họ đại diện nhưng sẽ không nhậm chức.

Cả hai người này đều đã qua đời vài tuần trước khi cuộc bầu cử ngày 6/11 diễn ra. Wood qua đời ngày 15/10 vì nguyên nhân tự nhiên ở tuổi 96 khi tranh cử nhiệm kỳ thứ 12 tại Orlando, Florida.

Beasley, 77 tuổi, qua đời vào ngày 12/10 do chứng phình mạch. Tuy nhiên, tên ông này vẫn có trên các lá phiếu và thắng với 52% phiếu bầu. Đối thủ đảng Dân chủ của ông này là Walter Sansing nói: "Đây quả là một tình huống quá nhạy cảm. Khi bạn cạnh tranh với một người đã chết, bạn bị hạn chế với những gì có thể phát biểu".

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, NBC)