Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận bà Hillary dự kiến rời chức vụ ngoại trưởng; Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật


Theo Đài Tiếng nói nước Nga, hôm 7/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã xác nhận rằng, bà Hillary Clinton dự kiến sẽ rời khỏi chức vụ ngoại trưởng.

Bà Nuland cho hay, bà Hillary đã nhiều lần bày tỏ ý định từ chức để nghỉ ngơi và dành thời gian cho cuộc sống riêng. "Tôi không nghĩ kế hoạch của ngoại trưởng đã thay đổi".

Trước đó, vào ngày 24/10, phát biểu trên kênh NBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, bất chấp việc ông đã nài nỉ, nhưng bà Hillary vẫn quyết định sẽ rời ghế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton. (Ảnh: Telegraph)

Ông Obama khi đó đã nói, ông rất mong muốn bà Hillary Clinton tiếp tục giữ cương vị người đứng đầu cơ quan ngoại giao nước Mỹ, nếu như ông tái đắc cử chức tổng thống.

“Bà ấy đã làm rất tốt công việc của mình, tôi rất muốn bà ấy ở lại,” ông Obama phát biểu trên kênh NBC, nhưng cũng cho hay là ông cũng biết lý do bà Hillary quyết định đi.

“Tôi nghĩ rằng, đã đến lúc để bà ấy dành chút ít thời gian cho gia đình. Tôi không thể tự hào hơn về những việc mà bà ấy đã làm được”, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố.

Trong suốt bốn năm qua, cựu Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ Hillary Clinton đã chứng minh được bản thân là một tài sản đáng giá trong chính quyền của Tổng thống Obama.

Theo giới phân tích, nếu bà Hillary Clinton quyết định ra đi sau khi hết nhiệm kỳ, người được đưa lên thay thế bà có khả năng sẽ là Đại sứ Mỹ ở Liên hợp quốc, bà Susan Rice.

Một ứng cử viên khác cho chức vụ này là Thượng nghị sỹ John Kerry, người đang là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và từng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Tin vắn

- Moscow hy vọng, Washington có thể đưa ra những đảm bảo lâu dài về lá chắn tên lửa sau khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử.

- Thủ lĩnh đối lập Myanmar, Aung San Suu Kyi, lên tiếng hối thúc chính phủ nước này điều thêm quân tới miền Tây, khôi phục hòa bình.

- Tổng thống Nga gửi lời mời ông Barack Obama, người vừa tái đắc cử chức tổng thống Mỹ hôm 6/11, đến thăm Nga vào năm 2013.

- Tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa tin ông Peera Tuntiseranee, thị trưởng thành phố Songkhla, bị những kẻ đi xe bắn chết đêm 7/11.

- Mỹ đã thử nghiệm thành công loại tên lửa mới có khả năng đánh sập hệ thống điện của đối phương, mà không làm hỏng bất cứ thứ gì.

- Quốc hội Mỹ đã chứng kiến biến động lớn về giới, sau khi hàng loạt phụ nữ trúng cử vào cơ quan lập pháp trong kỳ bầu cử hôm 6/11.

- Một trận động đất mạch 7,4 độ richter đã xảy ra ở Guatemala hôm 7/11 làm chết ít nhất 38 người và khiến 155 người khác bị thương.

- Làn sóng bạo lực đang có chiều hướng gia tăng mạnh tại nhiều nơi ở Afghanistan và Pakistan trong ngày 8/11, gây nhiều thương vong.

- Truyền thông địa phương đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/11 đã lệnh chặn, kiểm tra hàng hóa trên một máy bay Armenia hướng tới Syria.

- Pakistan chính thức gửi thư đề nghị nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại hồ sơ điều tra cáo buộc tham nhũng nhằm vào Tổng thống Zardari.

Tin ảnh

Sáng 8/11, đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 7/11, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp M. Laurent Fabius nhận xét, ông Obama là người "hơn ai hết có khả năng đối mặt với những thách thức lớn".

Theo ông Laurent Fabius, Barack Obama thắng cử là một tin tốt với Pháp, vì Pháp sẽ có được những mối quan hệ tuyệt vời với chính quyền Obama.

Ngày này năm xưa

Ngày 9/11/1953, Campuchia giành được độc lập từ tay Pháp.

Thanh Vân (tổng hợp)