Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có các chuyến thăm liên tục tới châu Á - Thái Bình Dương trong tuần tới.

Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Obama sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại Mỹ là tới châu Á, điểm dừng chân là Myanmar, Thái Lan và Campuchia.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp biểu tượng dân chủ của Myanmar là bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein với hy vọng thúc đẩy động lực cải cách chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong vài giờ dừng chân tại Myanmar, ông Obama sẽ củng cố thêm sự ủng hộ của chính quyền Obama với quá trình cải cách dân chủ do Tổng thống Thein Sein tiến hành.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ tới Thái Lan và tham dự Hội nghị Đông Á tại Campuchia vào ngày 17-20/11.

Tại Thái Lan, ông Obama sẽ gặp Thủ tướng Yingluck Shinwatra và kỷ niệm 180 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Tác giả của chiến lược tái cân bằng ngoại giao của Mỹ tại châu Á được kỳ vọng sẽ có hội đàm song phương với các lãnh đạo khu vực bên lề cuộc hội nghị ở Campuchia.

Nhà Trắng cho biết nhân dịp chuyến đi tới châu Á lần này, ông Obama sẽ 'thảo luận một loạt các vấn đề, bao gồm triển vọng kinh tế và tạo việc làm thông qua tăng cường thương mại và hợp tác an ninh, nhân quyền, chia sẻ giá trị và các vấn đề khác trong mối quan tâm của khu vực và toàn cầu".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ có chuyến công du tới ba quốc gia châu Á - Thái Bình Dương vào tuần tới.

Chặng dừng chân đầu tiên của ông Panetta sẽ là Australia cùng với Ngoại trưởng Hillary Clinton và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey trong các phiên tham vấn cấp Bộ trưởng Mỹ - Australia.

Cuộc họp trong năm nay sẽ 'tạo cơ hội để ôn lại các tiến triển trong quan hệ đồng minh với việc triern khai thành công các đơn vị lính đánh thủy và Không lực ở Bắc Australia và thảo luận các bước tiếp theo trong việc hợp tác quan trọng này'.

Bên cạnh đó, ông Panetta sẽ tới Thái Lan và Campuchia và có cuộc gặp với các Bộ trưởng Quốc phòng của các quốc gia thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Siem-Reap.

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng cho biết chuyến thăm của ông Panetta cùng với bà Clinton đã phản ánh cam kết của Mỹ nhằm tái cân bằng theo hướng châu Á - Thái Bình Dương.

"Chúng tôi mong đợi cơ họi này để thúc đẩy thêm chiến lược lâu dài nhằm tái cân bằng với châu Á -Thái Bình Dương" - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc nói.

  • Lê Thu (theo CNA/THX)