- Tổng thống Nga Putin lại vừa thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội; Một hội nghị cấp bộ trưởng Nhật - Trung - Hàn bị hoãn vô thời hạn... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Bloomberg, chỉ ba ngày sau khi cách chức bộ trưởng quốc phòng, hôm qua (9/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin lại ký sắc lệnh thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Theo đó, Đại tướng Nikolai Makarov, Tổng Tham mưu trưởng kiêm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng, được phục viên. Người lên thay thế ông là Thượng tướng Valery Gerasimov.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu là người đã trực tiếp giới thiệu Thượng tướng 57 tuổi Valery Gerasimov với Tổng thống Vladimir Putin và được ông Putin thông qua.

Thượng tướng Valery Gerasimov. (Ảnh: RIAN)

“Tôi nghĩ bộ trưởng quốc phòng đã đưa ra một đề cử phù hợp. Tôi hy vọng đồng chí (ông Gerasimov) sẽ làm việc hiệu quả và với toàn bộ khả năng của mình”, Tổng thống Putin nói.

Ông Gerasimov là cựu chỉ huy của lực lượng đóng tại Bắc Kavkaz trong cuộc chiến Chechnya lần thứ hai và là Tham mưu phó từ năm 2010. Ông cũng là Tư lệnh quân khu Moscow.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, ông Gerasimov được tôn trọng trong quân đội và có "kinh nghiệm lớn do từng làm việc ở cả Bộ Tổng tham mưu cũng như trên chiến trường".

Việc thay thế Tổng tham mưu trưởng diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Putin cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov để phục vụ điều tra về một vụ gian lận bất động sản.

Sau khi cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, ông Putin đã chỉ định Thống đốc vùng Moscow Sergei Shoigu lên thay, theo đề cử của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Tin vắn

- Ngày 9/11, tại nhà máy đóng tàu Yatar ở Kaliningrad, đại diện của Hải quân Nga đã chuyển cho đại diện hải quân Ấn Độ chiến hạm Tarkash.

- Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ lần lượt đến châu Á - Thái Bình Dương.

- Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Justine Greening ngày 9/11 cho biết London sẽ ngừng tất cả các khoản viện trợ cho Ấn Độ vào năm 2015.

- Cục An ninh của CHDCND Triều Tiên bắt đầu phát huy hiệu Kim Jong Un cho các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này, tờ Daily NK đưa tin.

- Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định, tương lai của ông chỉ có thể quyết định bằng thùng bỏ phiếu, và ông sẽ "sống và chết" trên đất Syria.

- Hội nghị cấp bộ trưởng về du lịch giữa Nhật, Trung, Hàn dự kiến diễn ra ở thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima, Nhật Bản đã bị hoãn vô thời hạn.

- Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật ngày 9/11, Tokyo muốn xúc tiến thảo luận với Mỹ nhằm cập nhật nguyên tắc chỉ đạo chung về quốc phòng.

- Iran ngày 9/11 xác nhận đã tấn công một chiếc máy bay không người lái không vũ trang MQ-1 Predator của Mỹ tại vùng Vịnh vào tuần trước.

- Hôm 9/11, Nhật Bản đã phản đối việc Hàn Quốc đặt tên cho các đỉnh núi trên hai đảo mà Seoul kiểm soát và Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

- Trung Quốc lên tiếng kêu gọi quốc tế loại bỏ tiêu chuẩn kép trong vấn đề nhân quyền để giải quyết những thách thức mà toàn cầu phải đối mặt.

Tin ảnh

Người dân Trung Quốc theo dõi lễ khai mạc đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại một nhà ga tàu hỏa ở Quý Châu. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Osservatorio Asia, Alberto Forchielli cho rằng, việc Tổng thống Obama tái đắc cử "là kết quả tốt nhất có thể, không chỉ cho châu Âu mà còn cho toàn thế giới".

Ngày này năm xưa

Tác giả vở kịch nổi tiếng "Âm mưu và tình yêu", nhà viết kịch người Đức - Friedrich Schiller, sinh ngày 10/11/1759. Ông tạ thế vào ngày 9/5/1805.

Thanh Vân (tổng hợp)