- Hé lộ nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ; Động đất dữ dội gây nhiều thương vong ở Myanmar... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Kết quả khám nghiệm tử thi của cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Turgut Ozal cho thấy ông này chết do bị đầu độc, nhật báo Haber Turk của Thổ Nhĩ Kỳ loan tin.

Ông Turgut Ozal đảm nhiệm cương vị thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ suốt từ năm 1983 cho tới năm 1989. Sau đó ông đã được bầu làm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Ozal là tổng thống thứ 8 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông qua đời năm 1993. Sau đó một bệnh viện tại Ankara khẳng định rằng, nguyên nhân tử vong là do đau tim.

Cựu Tổng thống Turgut Ozal. (Ảnh: Today's Zaman)

Tuy nhiên, tới tháng 6/2012, một ủy ban điều tra cấp nhà nước do Tổng thống Abdullah Gul đứng đầu đã tỏ ra hoài nghi về nguyên nhân cái chết của ông Ozal.

Lý do là bởi các kết quả xét nghiệm máu của cựu tổng thống đều thất lạc và cơ quan chức năng không tiến hành giám định tử thi tại thời điểm ông Ozal qua đời.

Chính vì thế, hôm 2/10 vừa qua, thi hài của cựu Tổng thống Turgut Ozal đã được đưa lên khỏi lăng của ông tại nghĩa trang Istanbul, để tiến hành khám nghiệm.

Các chuyên gia pháp lý khi đó cho biết, quá trình khám nghiệm sẽ hoàn tất trong một tuần lễ nhưng báo cáo kết quả đầy đủ thì phải chờ sau ít nhất 2 tháng nữa.

Theo đó kết quả được công bố trên tờ nhật báo Haber Turk của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm sáng tỏ được những bí ẩn suốt 19 năm xung quanh cái chết của ông Ozal.

Tin vắn

- Tuần duyên Nhật ngày 11/11 cho biết đã phát hiện được bốn tàu hải giám của Trung Quốc trong vùng biển tiếp giáp với lãnh hải của Nhật Bản.

- Quân đội Syria đã bắt đầu “chiến dịch thanh lọc” tại vùng ngoại ô thủ đô Damascus và các khu vực bất ổn sẽ trở nên an toàn trong vài ngày tới.

- Liên quân tại Afghanistan do NATO đứng đầu cho biết, một thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch được tiến hành ở tỉnh Helmand.

- Một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã tấn công Myanmar trong ngày 11/11 làm ít nhất 6 người chết, hàng trăm người bị thương và mất tích.

- Cảnh sát Philippines đã triệt phá được một âm mưu khủng bố và bắt giữ ba thành viên nhóm Abu Sayyaf, vốn có liên quan mạng lưới al-Qaeda.

- Đã có ít nhất 7 người thiệt mạng cùng hàng chục người bị thương khi hai tàu hỏa chở khách đâm vào nhau tại tỉnh Fayoum, Ai Cập, đêm 10/11.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Sa'adoun Al-Duleimi đã bác bỏ tin nói rằng Iraq vừa hủy bỏ thỏa thuận mua gói vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD của Nga.

- Bốn ngày sau khi tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Barack Obama biết tin ông đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Mitt Romney ở bang Florida.

- Palestine đang phối hợp với chính quyền Nga và các chuyên gia Thụy Sỹ, Pháp tiến hành việc điều tra cái chết của cố Tổng thống Yasser Arafat.

- Các nhà lãnh đạo Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (Ecowas) đã nhóm họp khẩn cấp tại Nigeria, để thảo luận can thiệp quân sự tại Mali.

Tin ảnh

Một bé gái Pakistan thắp nến cầu nguyện cho Malala Yousufzai. (Ảnh: THX)

Tháng trước, Malala Yousufzai, 15 tuổi, bị Taliban bắn do dám đấu tranh đòi quyền đi học của các bé gái và tố cáo trực diện nhóm phiến quân Taliban.

Hôm 10/11, các nhà hoạt động và hàng trăm học sinh tại Swat, Pakistan, đã tổ chức “Ngày hoạt động toàn cầu nhân danh Malala”, nhằm vinh danh cô.

Phát ngôn ấn tượng

"Con đường duy nhất dẫn đến thành công ở Syria là ngồi vào bàn và khởi động đối thoại dân tộc", Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zohbi nói hôm 10/11.

Ngày này năm xưa

Vào 18h57 ngày 12/11/1999 (giờ địa phương), một trận động đất 7,2 độ richter đã xảy ra ở Düzce, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 894 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)