Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tiến hành thử các động cơ tên lửa. Nó báo hiệu việc nước này đang tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa, một học viện nghiên cứu của Mỹ cho biết hôm 12/11.



Phân tích trên được đưa ra dựa trên những ảnh chụp vệ tinh chụp vào cuối tháng 9 tại Soha, bờ biển phía tây bắc của Triều Tiên. Hồi tháng 4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ đây trong nỗ lực không thành công nhằm đưa một vệ tinh vào vũ trụ, bất chấp lệnh cấm của LHQ.

Phân tích trên được đăng trên website của Viện Mỹ-Hàn thuộc trường Johns Hopkins chuyên về nghiên cứu quốc tế, dưới tên gọi 38 độ Bắc. Theo đó, hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa khác không song những phán đoán trên có thể báo hiệu cho các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới của Triều Tiên trong nửa đầu của năm 2013.

Phân tích của Viện Mỹ-Hàn nhấn mạnh tới những thách thức mà chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đặt ra cho Mỹ và các đồng minh khi Tổng thống Mỹ Obama tái cử nhiệm kỳ II. Nỗ lực gần đây nhất của Washington nhằm đóng băng chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như các vụ thử của nước này để đổi lấy viện trợ lương thực đã sụp đổ khi Triều Tiên thử tên lửa hồi tháng 4 - vụ thử mà Mỹ coi là bình phong cho việc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

Năm 2009, Triều Tiên thử tên lửa tầm xa và thử vũ khí hạt nhân lần thứ 2 chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức và theo phân tích của 38 North, Triều Tiên có thể tiến hành các vụ thử mới sau khi bầu cử ở Mỹ (tháng 11) và Hàn Quốc (tháng 12) kết thúc. Hành động của Bình Nhưỡng có thể coi là một chiến thuật nhằm chất thêm sức ép lên các nước khi Triều Tiên đang muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Pannetta nói, Triều Tiên đang chuẩn bị cho các vụ thử mới. Triều Tiên - bất bình trước thỏa thuận gần đây của Washington về việc cho Seoul sở hữu tên lửa có khả năng bắn tới lãnh thổ nước này, gần đây tuyên bố Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Phân tích 38 North kết luận, kể từ sau vụ thử tên lửa Unha-3 thất bại vào tháng 4, Triều Tiên đã thử ít nhất hai, hoặc hơn các động cơ tên lửa loại lớn hơn tại một điểm thử cách đó gần 1km. Các vụ thử này rất quan trọng với việc phát triển tên lửa mới.

Ảnh chụp vệ tinh hôm 9/4 cho thấy, dường như hàng chục thùng nhiên liệu đã được sử dụng cho việc thử động cơ tên lửa. Ngoài ra, hình ảnh từ vệ tinh hôm 17/9 cho thấy, các thùng nhiên liệu không còn ở đây và một đường rãnh lửa đã biến thành màu cam, các cây cối xung quanh đã bị đốt cháy do khí thải từ một động cơ phun ra. Ảnh chụp hôm 28/9 cho thấy, thêm một vụ thử khác đã được tiến hành.

Phân tích do Nick Hansen - một chuyên gia về công nghệ hình ảnh, đã về hưu có 43 năm kinh nghiệm trong ngành tình báo, soạn thảo.

  • Hoài Linh (Theo AP, North38)