Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Obama, sau khi tái cử nhiệm kỳ II, đang cân nhắc xếp Thượng nghị sĩ John Kerry vào chức Bộ trưởng Quốc phòng thay vì Ngoại trưởng.


Dù John Kerry được cho là phù hợp với chức Ngoại trưởng nhưng nhiều người tin rằng Tổng thống Obama sẽ chọn đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice để bổ sung vào chỗ trống khi Ngoại trưởng đương nhiệm Hillary Clinton tuyên bố rời khỏi chính quyền của Tổng thống Obama. Bà Rice, 47 tuổi, là một thành viên trong nhóm cố vấn thân cận của Obama từ những ngày đầu tiên của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007.

Hiện thời, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ashton B.Carter và Michele Flournoy - cựu thứ trưởng phụ trách chính sách tại Lầu Năm Góc cũng được cho là những người có khả năng thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Leon E.Panetta.

Thời điểm đề cử người kế nhiệm ông Panetta hiện chưa rõ. Hôm 12/11, ông Panetta cho hay, chưa có kế hoạch trước mắt về việc về hưu nhưng cũng nói ngắn gọn rằng ông sẽ không tại vị trong nhiệm kỳ II của Tổng thống Obama.

Ông Kerry hiện chưa phản hồi với đề xuất bình luận về việc có thể được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng. Một phát ngôn viên tên là Jodi Seth nói: "Thượng nghị sĩ Kerry hiện chỉ tập trung vào công việc hiện nay của ông là thượng nghị sĩ tới từ Massachusetts và Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại".

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền cho hay, John Kerry có đủ phẩm chất để đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng, không chỉ bởi thời gian phục vụ trong hải quân hồi chiến tranh Việt Nam mà còn vì ông có kiến thức về ngân sách, kinh nghiệm về ngoại giao - đang trở thành một phần quan trọng của người giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, việc đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện, có thêm hai ghế trong cuộc bầu cử vừa qua, đã tạo ra một bước đệm, cho phép đảng này đưa ông Kerry khỏi Thượng viện.

Quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Obama có thể công bố vào bất cứ thời điểm nào thông qua trợ lý báo chí Jay Carney, người hiện vẫn đang kín miệng về bất cứ thay đổi nào trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Obama tái cử.

Ngày mai, Tổng thống Obama sẽ có cuộc họp báo tại phòng phía đông của Nhà Trắng, nhận các câu hỏi của các nhà báo và có thể thông báo các thay đổi lớn trong nội các.

  • Hoài Linh (Theo Washington Post, DailyMail)