Truyền thông Nhật hôm nay dẫn nguồn tin các quan chức ngoại giao từng nhìn thấy báo cáo mật của  Liên Hợp Quốc, trong đó cho rằng Triều Tiên đã từng cố xuất khẩu các thiết bị tên lửa đạn đạo sang cho Syria.

Hình minh họa một loại tên lửa của Triều Tiên
Theo thông tin trên báo Nhật, các nhà cầm quyền Hàn Quốc đã nghi ngờ các hàng hóa của Triều Tiên chuyển cho Syria và tịch thu hàng trăm khối trụ có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí.

Tờ Asahi Shimbun cho biết Seoul đã báo cáo về những phát hiện này hồi tháng Sáu vừa qua tại ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc. Cơ quan này sau đó đã cử các chuyên gia tới Hàn Quốc để kiểm định các nguyên liệu này.

Nếu thông tin này được xác thực thì hành động này có thể cho thấy Bình Nhưỡng đã vi phạm các lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về việc bán vũ khí và các nguyên vật liệu liên quan tới sản xuất vũ khí, được áp dụng từ năm 2006.

Hãng tin Kyodo trích lời một quan chức ngoại giao Liên Hợp Quốc, cho hay 445 ống chì đều ở trên phương tiện chuyên chở có đăng ký ở Trung Quốc với một khối hàng chở tới công ty Syria qua đường liên kết của Triều Tiên.

Tờ Asahi cho biết Hàn Quốc tịch tu 535 ống lớn, được ngụy trang như ống chì không liên quan gì tới các tên lửa đạn đạo.

Tài liệu này nằm trong một tập hồ sơ được đệ trình hồi tháng này cho các thành viên của ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ quan sát việc thực thi các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên.

Thông tin về nỗ lực có vẻ như nhằm xuất khẩu vũ khí này đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một tuyên bố cấp tổng thống kêu gọi các lệnh trừng phạt nặng hơn đối với Bình Nhưỡng.

Số ống trụ này tìm thấy trên tàu chở hàng Xin Yan Tai ở cảng Busan của Hàn Quốc có thể được sử dụng để sản xuất miệng hỏa tiễn.

Con tàu này đăng ký tại Thượng Hải, lắp đặt năm 2005 và do một công ty vận tải Thượng Hải sở hữu.

Việc một hãng vận tải Thượng Hải liên quan vào vụ việc có thể đặt ra câu hỏi về cam kết của Trung Quốc đối với việc thực thi các lệnh trừng phạt tại Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo CNA)