Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về căng thẳng leo thang giữa Israel và vùng lãnh thổ Palestine tại Gaza.

Các cột khói bốc lên sau khi Israel không kích
Theo các quan chức ngoại giao, cuộc họp kín diễn ra vào lúc 02h GMT, tức 9h sáng giờ Việt Nam cùng với các đại diện của Israel và Palestine.

Ai Cập đã hối thúc HĐBA họp khẩn cấp sau khi Isreal tiến hành hơn 20 vụ không kích và tấn công bằng pháo từ biển vào Gaza. Cuộc tấn công khiến chỉ huy lực lượng Hamas thiệt mạng.

Theo thông tin mới nhất nhận được, có 15 người Palestine đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương kể từ khi bắt đầu đợt tấn công. Người dân địa phương ở Gaza cho biết có 3 trẻ em thiệt mạng.

Lực lượng Hamas đã tuyên bố nã pháo vào Tel Aviv. Nếu tuyên bố này là thật thì đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa của Hamas tấn công thành phố lớn nhất Israel.

Israel đã bác bỏ tuyên bố này và cho rằng đây chỉ là lời tuyên truyền.

 
Hơn 100 người Palestine bị thương
Ngay sau khi những thông tin đầu tiên về vụ không kích xuất hiện trên các mạng xã hội như Twitter, Tel Aviv trở thành một nội dung được quan tâm nhất tại mạng này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel là Avital Leibovich đã gửi tin nhắn trên mạng này về chiến dịch tuyên truyền của Hamas. Bà Avital Leibovich nói rằng: "Nói cho rõ: Không có hỏa tiễn nào phóng vào Tel Aviv. Những tin đồn này chỉ là tuyên truyền của Hamas".

Theo tờ Al Jazeera, quân đội Israel cho biết có một hỏa tiễn phóng đi từ Gaza đã trúng một trung tâm thương mại ở một thành phố phía nam Israel.

Theo tin đã đưa, IAF đã tấn công vào ít nhất 20 địa điểm phóng hỏa tiễn của Hamas và nhóm Jihad Hồi giáo, "gây ra tổn thất nặng nề cho tiềm lực tên lửa tầm xa" của các nhóm này.

Người dân ở Gaza đã mô tả lại họ nghe thấy tiếng đạn pháo phóng đi và bom rơi trên mặt đất. Những chiếc máy bay chiến đấu F16 bay lượn trên trời suốt cả ngày lẫn đêm và máy bay không người lái lượn trên đầu.

Pháo từ phía Israel nã vào Gaza
Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Avi Dichter nói: "Chúng tôi không có ý định kết thúc đợt tấn công này và rồi hứng chịu thêm các đợt tấn công khác". Thậm chí, phía Israel còn dự định mở rộng tác chiến tại Gaza.

Liên đoàn Ả Rập sẽ có cuộc họp vào thứ Bảy này để thảo luận về đợt tấn công ở Gaza. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi chấm dứt bạo lực tại đây.

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng họ mới 'đang ở giai đoạn hành động ban đầu, chưa kết thúc. Nhưng về lâu dài, hành động quân sự sẽ khôi phục lại sự bình yên'.

Ai Cập đã quyết định triệu hồi đại sứ của mình tại Israel về nước.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã kêu gọi "các bên nên ngừng chiến sự và Israel nên chấm dứt phong tỏa Gaza".

Nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đang kiểm soát khu vực Gaza và đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại đây, phong tỏa mọi tòa nhà an ninh của họ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã liên tục kêu gọi chấm dứt căng thẳng leo thang ở Gaza từ cả hai phía.

Tổng thống Palestine Abbas đã kêu gọi Liên đoàn Ả Rập họp khẩn cấp sau vụ không kích.

Có ba trẻ em Palestine thiệt mạng
Anh cũng kêu gọi sự kiềm chế sau khi Israel tấn công Gaza, và nói rằng bạo lực không có lợi cho bất kỳ ai.

Trước làn sóng bạo lực này hàng loạt cuộc biểu tình được lên kế hoạch để phản đối các cuộc không kích của Israel nhằm vào Gaza. Người dân ở Mỹ, Anh và Israel và rất nhiều quốc gia châu Âu đã lên kế hoạch tập hợp lại để bày tỏ lo ngại của họ đối với bạo lực tại Trung Đông.

Làn sóng trả đũa lẫn nhau mới nhất giữa hai bên tái bùng phát từ ngày 10/11. Quân đội Israel cho biết tổng cộng 119 hỏa tiễn từ Dải Gaza đã bắn vào lãnh thổ Israel, làm ít nhất 8 người bị thương.

Đến ngày 12/11, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza tuyên bố sẵn sàng thỏa thuận ngừng bắn với Israel thông qua sự trung gian của Ai Cập, nhằm tháo gỡ căng thẳng đang ngày càng leo thang.

Lê Thu (theo RT/CNA/Al Jazeera)