Hàng trăm phụ nữ Pháp đã để lưng trần trong một chiến dịch trên Facebook để đòi lương cho chồng - là lính. Hệ thống trả lương bị lỗi của Bộ Quốc phòng Pháp khiến họ gặp khó khăn.


Với một nhóm những người vợ của các binh sĩ Pháp đang giận dữ, chụp ảnh bán khỏa thân đã trở thành một cách phản đối lỗi máy tính khiến chồng họ không được trả lương. Chiến dịch trên Facebook của họ có tên gọi “Un paquet de Gauloises en colère” - Nhóm những phụ nữ Pháp giận dữ, đăng ảnh lộ mình của các bà vợ, bạn gái, con gái và những người ủng hộ các binh lính, có hơn 17.000 thành viên.

Trên tấm lưng trần của những người phụ nữ này là các thông điệp ủng hộ các binh sĩ cũng như chế nhạo hệ thống mà họ cho rằng đã bị hỏng.

Tâm điểm phàn nàn của những người phụ nữ trên là hệ thống thanh toán trên máy tính gọi là Louvois, chuyên điều chỉnh việc thanh toán lương và phụ cấp hải ngoại cho tất cả các ban ngành của quân đội Pháp.

Vào cuối năm 2011, hàng trăm binh sĩ không nhận được tiền trong suốt hơn hai tháng. Kể từ đó, sai sót trong hệ thống Louvois đã ảnh hưởng tới hàng nghìn binh sĩ, nhiều người đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài như Afghanistan. Các binh sĩ và vợ họ cho biết, các khoản chi trả thường là hú họa và đôi khi rất ít do lỗi máy tính.

Trước thềm Giáng sinh 2012, chính phủ Pháp cho hay sẽ cố gắng hết sức để thiết lập lại trật tự và hứa hệ thống trên sẽ hoạt động ổn vào năm mới. Tuy nhiên, “Un paquet de Gauloises en colère” vẫn rất giận dữ, và chiến dịch trên Facebook của họ - phát động cách đây một năm, đã bắt đầu có được động lực vào tháng 10 vừa qua.

"Cách đây một năm, rất ít binh lính bị ảnh hưởng bởi hệ thống Louvois", Virginie, vợ một người lính, một trong những người sáng lập nhóm trên cho hay. "Tuy nhiên, kể từ tháng 10, số lượng gia đình bị tác động đã bùng nổ". "Một số vợ binh sĩ không trả được hóa đơn hay tiền thuê nhà. Tôi thậm chí còn phải cho một trong số đó quần áo cũ của trẻ em vì cô ấy không đủ tiền mua đồ".

  • Hoài Linh (Theo France24)