Trong tuần này Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên một hòn đảo ở biên giới từng bị Triều Tiên nã pháo vào năm 2010.

Tàu chiến của Hàn Quốc gần khu vực đảo Yeonpyeong
Cuộc tập trận này đánh dấu thời điểm hai năm vụ tấn công từng dấy lên các lo ngại về một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Theo người phát ngôn của đơn vị lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc, cuộc tập trận vào thứ Sáu tuần này sẽ nhấn mạnh vào trận địa và các tập trận mô phỏng do đơn vị đồn trú tại đảo Yeonpyeong và các đơn vị khác của hải quân thực hiện.

"Tập trận sẽ được tiến hành dựa trên rất nhiều bối cảnh khác nhau mô phỏng tình huống bị đối phương khiêu khích và tấn công" - người phát ngôn đơn vị lính thủy đánh bộ Hàn Quốc nói.

Người phát ngôn này nói thêm rằng tập trận không có bất kỳ hoạt động bắn đạn thật nào.

Tập trận lần này diễn ra chỉ cách bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc khoảng ba tuần.

Ngày 23/11/2010, trong cuộc giao tranh giữa hai miền, Triều Tiên đã nã pháo vào hòn đảo của Hàn Quốc nằm ở biên giới giữa ai nước.

Vụ việc đã khiến hai binh sĩ và hai người dân thường của Hàn Quốc thiệt mạng. Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra giữa biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc kể từ cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953.

Ngay sau đó, quân đội Hàn Quốc đã đặt mức cảnh báo cho quân đội lên mức cao nhất, và đáp trả bằng các loạt pháo và chính phủ Seoul rút vào các phòng chiến tranh ngầm dưới lòng đất.

Khi đó, Triều Tiên nói rằng vụ tấn công này nhằm đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc và đã có đạn pháo của Hàn Quốc rơi xuống vùng biển của họ.

Đường biên giới trên biển ngăn cách hai quốc gia cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ đụng độ hải quân năm 1999, 2002 và 2009.

Kể từ sau sự vụ này, Hàn Quốc đã tăng cường quân số quân đội và nâng cấp quốc phòng tại các đảo tiền tuyến tại khu  vực này.

Trước thềm bầu cử Tổng thống, Hàn Quốc lo ngại rằng Triều Tiên sẽ có động thái gây khiêu khích về mặt quân sự. Trong khi đó, có thông tin cho rằng Triều Tiên đang củng cố lực lượng quốc phòng tiền tiêu giáp biên giới với Hàn Quốc.

  • Lê Thu (theo CNA/AsiaOne)