Sáu nam giới bị quy là gián điệp của Israel đã bị kéo lê khắp các đường phố ở Gaza City, bị hành hình trước đám đông hò reo hôm 20/11 trong khi Israel cảnh báo người Palestine sơ tán để chuẩn bị cho một cuộc xâm chiếm trên bộ. 



Các nhân chứng cho hay, 6 nam giới bị đưa tới một giao lộ ở phía bắc thành phố và bị bắn chết vì cung cấp tin tình báo cho Israel nhằm giúp nước này xác định vị trí của các nhân vật chủ chốt trong Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad để máy bay chiến đấu tấn công.

Tên của những người bị quy là gián điệp cho Israel được viết nguệch ngoạc trên đường sau khi bị các quan chức an ninh Hamas tra hỏi rằng ai đã cung cấp tin tình báo cần thiết để Israel có thể tấn công chính xác, làm 118 người Palestine thiệt mạng trong vòng 7 ngày qua.

Đài phát thanh Aqsa của Hamas trích lời một quan chức an ninh nói, 6 người trên đã bị bắt tận tay khi đang dùng các thiết bị công nghệ cao và máy quay phim để ghi lại hình ảnh các vị trí.

Các tay súng đã buộc xác một trong những người bị nghi là gián điệp của Israel vào phía sau một chiếc xe máy và kéo lê khắp các đường phố chính ỏ Gaza City nhằm cảnh báo những người khác muốn "phản bội" người Palestine.

Vụ hành hình diễn ra khi Israel đã tiến hành hơn 150 vụ không kích ở Gaza và rải tờ rơi tại các khu vực đông dân cư ở bắc và nam thành phố nhằm cảnh báo người Palestine sơ tán khỏi những khu vực nhất định.

Các tờ rơi bao gồm cả bản đồ các đường phố cần phải di chuyển và có nội dung như sau: "lực lượng phòng vệ Israel không nhằm vào các bạn và họ không muốn làm hại bạn cũng như gia đình của bạn. Vì sự an toàn của mình, bạn phải sơ tán khỏi nơi ở ngay lập tức và chuyển tới trung tâm Gaza City".

Động thái trên được coi là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra nhưng nó cũng có nghĩa là tăng sức ép với Hamas nhằm tạo ra nền tảng cho đòi hỏi của Israel về các điều khoản ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Reuters)