- Các nhà khoa học Mỹ cho rằng sẽ tốn rất nhiều tiền nếu Mỹ tấn công cơ sở hạt nhân của Iran; Nổ lớn ngay gần Bộ Quốc phòng của Israel... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Kinh tế thế giới sẽ thiệt hại nặng nếu Mỹ tấn công quân sự Iran ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này, theo báo cáo vừa được Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố.

Các chuyên gia FAS cho rằng, bản thân những lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và các nước phương Tây đang áp đặt với Iran, cũng đã gây thiệt hại đáng kể cho kinh tế Iran và thế giới.

Còn nếu Mỹ không dừng ở đó mà còn đẩy thành cuộc tấn công quân sự thì thiệt hại sẽ rất lớn. Nền kinh tế thế giới có thể thiệt hại từ 64 đến 1.700 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu tiên.

Tổng thống Iran thị sát một cơ sở hạt nhân. (Ảnh: AP)

Như vậy, với tính toán của Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, thì phương án ít tốn kém nhất để giải quyết chương trình hạt nhân Iran, là đưa các bên trở lại đàm phán để tìm ra giải pháp.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng thừa nhận những biện pháp trừng phạt của quốc tế không có tác dụng và Iran vẫn làm giàu urani.

Ông nói, các thanh sát viên IAEA “không thấy tác động nào” từ các biện pháp trừng phạt và rằng Iran vẫn đang sản xuất urani được làm giàu 5 - 20% với tốc độ gần như không đổi.

Tehran luôn khẳng định, chương trình hạt nhân nước này đơn thuần vì mục đích hòa bình, nhưng nhiều nước phương Tây lo ngại đó là bình phong cho nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo các nhà quan sát quốc tế, cánh cửa cho giải pháp ngoại giao thông qua đàm phán đang hẹp dần, khi Israel ngày càng có các động thái dọa đánh bom cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, một cuộc không kích phủ đầu của Israel nhằm vào Iran không thể diễn ra trước cuộc bầu cử của nước này vào ngày 22/1 năm sau.

Tin vắn

- Ít nhất 17 người bị thương, trong đó 3 người nguy kịch, khi một vụ nổ xe khách xảy ra hôm 21/11 gần Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv.

- Các quan chức y tế Hamas cho biết, một trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào tòa nhà văn phòng của hãng tin AFP.

- Một máy bay vận tải quân sự của Yemen bị rơi gần thủ đô Sanaa của nước này hôm 21/11, làm 10 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Người đứng đầu cơ quan an ninh thành phố Benghazi, miền đông Libya đã bị ám sát tối 20/11, không lâu sau khi ông nhận nhiệm vụ mới.

- Phần tử Ajmal Kasab của tổ chức khủng bố Lashkar-e-Toiba gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai năm 2008 đã bị tử hình sáng qua.

- Nhóm phiến quân M23 ở Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố đã kiểm soát thủ phủ Goma của tỉnh Bắc Kivu thuộc miền Đông nước này.

- Liên hợp quốc lên tiếng kêu gọi trừng phạt 2 thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy đang chiếm đóng ở miền Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo.

- Ai Cập đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng khủng hoảng thời hậu Mubarak sau khi có thêm 2 nhóm đại biểu rút khỏi Hội đồng lập hiến.

- Myanmar đã thông báo sẽ ký kết một hiệp định quốc tế, trong đó yêu cầu nước này công bố tất cả các cơ sở hạt nhân, thiết bị liên quan.

- Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại khu ngoại giao ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố quân đội Mỹ đã tiêu diệt được nhiều thủ lĩnh al-Qaeda, làm suy yếu các chi nhánh của tổ chức này.

- Ngày 21/11, Mông Cổ chính thức trở thành thành viên thứ 57 của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), đặt trụ sở tại Vienna, Áo.

Tin ảnh

Chiến dịch không kích Gaza của Israel đã bước sang ngày thứ 8. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã nhấn mạnh, nước này coi ASEAN là chiếc cầu nối với Đông Á.

Ngày này năm xưa

Tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Tiếng gọi nơi hoang dã", Jack London, đã giã biệt thế giới vào ngày 22/11/1916.

Thanh Vân (tổng hợp)