Một khẩu hiệu khổng lồ ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được tạc vào một sườn đồi gần một hồ nước ở tỉnh Ryanggang. Khẩu hiệu này đã được nhận diện trong một tấm ảnh chụp từ vệ tinh của Google Earth.



Nội dung của khẩu hiệu này là "Sống mãi Tướng Kim Jong Un, mặt trời tòa sáng của Triều Tiên". Mỗi chữ của khẩu hiệu cao từ 15-20m, bằng chiều cao của một tòa nhà.

Việc tạc chữ vào sườn núi, sườn đồi có từ những năm 1970 khi Triều Tiên tạc các khẩu hiệu ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và con trai Kim Jong Il vào một ngọn núi nổi tiếng. Việc này do ông Kim Jong Il khởi xướng với ý tưởng rằng để thế hệ trong tương lai biết các lãnh đạo vĩ đại của đất nước đã phụng sự quốc gia như thế nào là vô cùng quan trọng.

Kim Jong Un hiện đang phấn đấu vì một hình ảnh hiện đại hơn song dường như những thói quen cũ vẫn rất khó phá bỏ.

Hiện chưa rõ một cách chính xác thời điểm mà khẩu hiệu trên được tạc vào sườn đồi. Google Earth đã ghi lại hình ảnh trên vào 6/10. Khu vực quanh hồ nước với khẩu hiệu khổng lồ trên cách Hyesan, gần biên giới với Trung Quốc, khoảng 9km. Chiếc hồ khổng lồ gần khẩu hiệu được tạo lập sau khi một nhà máy thủy điện được xây dựng tại đây vào tháng 5/2007.

Hiện, có nhiều dấu hiệu khác cho thấy việc xây dựng sự sùng bái cá nhân với lãnh đạo mới ở Triều Tiên đang được triển khai. Theo tờ Choson Sinbo, tờ báo ủng hộ Bình Nhưỡng ở Nhật, gần đây, Triều Tiên đã công bố cuốn sách đầu tiên khai thác vô số khía cạnh về Kim Jong Un.

Hồi tháng 8 vừa qua, một loạt con tem có chân dung nhà lãnh đạo trẻ đã được công bố. Ngoài ra, các huy hiệu in ảnh Kim Jong Un cũng được phân phát cho các thành viên thuộc lực lượng an ninh.

  • Hoài Linh (Theo Chosun Ilbo)