Tờ Nhật Bản ngày nay cho biết: các vệ tinh của Mỹ đã chụp được các tấm hình, trong đó có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lử tầm xa.

Một loại tên lửa tầm xa mà Triều Tiên trình diễn hồi tháng Tư vừa qua. Ảnh: CSM
Trong các tấm hình này cho thấy Triều Tiên đã di chuyển các phần của tên lửa từ một nhà máy quân đội ở Bình Nhưỡng sang khu vực bệ phóng ở khu vực tây bắc đất nước là Tongchang-ri.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật còn cho biết thêm: chính quyền Mỹ đã thông báo cho Nhật và Hàn Quốc về động thái này, và ba quốc gia đã nâng cao cảnh giác.

Hồi tháng Tư năm nay, Triều Tiên đã tiến hành phóng vệ tinh bằng tên lửa tầm xa nhưng thất bại.

Cũng theo các báo của Nhật, các hình ảnh về việc di chuyển các phần tên lửa do vệ tinh Mỹ chụp gần đây giống y như những bức hình chụp được hồi tháng Tư.

Tờ Asahi nói rằng về mặt kỹ thuật, có vẻ như Bình Nhưỡng đã sẵn sàng phóng tên lửa vào cuối tháng 11 này, nhưng khó có khả năng sẽ phóng tên lửa vào thời gian Hàn Quốc tiến hành bầu cử Tổng thống vào tháng sau.

Đến nay, Triều Tiên chưa công bố bất kỳ kế hoạch phóng tên lửa nào.

Chính quyền Nhật cũng chưa có bất kỳ động thái nào xác nhận thông tin trên.

Còn tại Seoul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng họ có thể đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin tình báo, trong khi người phát ngôn của Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc) nói rằng bà chưa hề nhận được thông tin nào như vậy.

  • Lê Thu (theo Asahi Shimbun, Japan Today)