- Báo chí Ấn Độ đưa tin hàng trăm vật thể bay không xác định xuất hiện ở biên giới giữa nước này với Trung Quốc; Hỏa hoạn kinh hoàng tại Bangladesh... là những tin tức đáng chú ý cuối tuần qua.

Nổi bật

Tờ India Today số ra mới đây cho biết, hàng trăm vật thể bay không xác định (UFO) đã được phát biện ở bên trong lãnh thổ Ấn Độ giáp giới với Trung Quốc trong những thàng gần đây, làm tăng những quan ngại về an ninh. Ban đầu chuyện này bị xem là chuyện nhỏ nhưng nay đã trở nên nghiêm trọng khi Ấn Độ chuẩn bị nâng vấn đề đó lên cấp ngoại giao với Trung Quốc.

Theo báo trên, một cuộc họp của cơ quan hợp tác biên giới (cơ quan chính thức cấp cao do Trung Quốc và Ấn Độ thành lập để đảm bảo những sự cố ở biên giới giữa các lực lượng vũ trang hai nước không bị leo thang) dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Trong đó, vấn đề liên quan tới các vật thể bay không xác định trên sẽ là nội dung trọng tâm của cuộc thương nghị.

Hàng trăm UFO cỡ quả bóng tennis xuất hiện ở biên giới Trung - Ấn. (Ảnh: India Today)

Tờ India Today cho hay, phái đoàn Ấn Độ sẽ do ông Gautam Bambawale, lãnh đạo bộ phận đặc trách về Trung Quốc thuộc Bộ Các vấn đề đối ngoại, dẫn đầu. Trong khi phía Trung Quốc sẽ do lãnh đạo cơ quan chuyên về các vấn đề biên giới và biển dẫn đoàn. Cuộc họp này cũng sẽ có sự tham gia của các quan chức về an ninh thuộc cả hai phía Trung Quốc cùng Ấn Độ.

Tờ báo dẫn các nguồn tin cấp cao cho biết, chỉ trong vòng 3 tháng qua đã có 150 trường hợp vật thể bay xác định bị phát hiện trên bầu trời thuộc phần lãnh thổ của Ấn Độ giáp ranh với Trung Quốc. Cũng theo bài báo, phía Ấn Độ đã lên tiếng phản đối điều này trong cuộc họp chuyên viên biên giới địa phương với phía Trung Quốc, song đã nhận được sự khước từ.

Quyết định nâng vấn đề vật thể bay không xác định lên cấp ngoại giao của Chính phủ Ấn Độ, xuất phát từ một báo cáo chi tiết của Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng, quân đội Ấn Độ cùng một chuyên gia phân tích quang phổ. Điều đáng ngạc nhiên là, hệ thống radar của Ấn Độ không thể phát hiện được những vật thể được cho là không phải làm bằng kim loại.

Thiết bị phân tích quang phổ cũng không bắt được bất cứ tín hiệu nào phát ra từ chúng. Quân đội Ấn Độ đã điều khiển một máy bay do thám không người lái bay theo hướng các vật thể lạ, nhưng cũng không thu được điều gì. Báo trên dẫn lời của một nguồn tin khẳng định rằng, họ đã có bằng chứng rõ ràng rằng những quả cầu màu vàng này tới từ phía lãnh thổ Trung Quốc.

Tin vắn

- Ít nhất 4 người chết và hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom hôm 25/11 nhằm vào đám rước của người Hồi giáo Shia ở tây bắc Pakistan.

- Phiến quân Syria cho biết sau cuộc giao tranh đêm 24/11, họ đã chiếm căn cứ trực thăng Marj al-Sultan, cách thủ đô Damascus 15km về phía Đông.

- Đất nước Ai Cập một lần nữa sa vào một vòng xoáy bạo lực mới, sau khi Tổng thống đương nhiệm ra sắc lệnh, thâu tóm hầu như tất cả quyền hành.

- Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cảnh báo rằng việc NATO đưa tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gia tăng nguy cơ bất ổn tại khu vực.

- Liên minh châu Phi (AU) đã ra tuyên bố kêu gọi phiến quân M23 ở Cộng hòa Dân chủ Congo ngừng giao tranh và rút khỏi thủ phủ Goma của tỉnh Bắc Kivu.

- Tổ chức ly khai xứ Basque thuộc Tây Ban Nha tuyên bố sẵn sàng thảo luận việc giải thể cùng với Pháp và Tây Ban Nha nếu một số điều kiện được đáp ứng.

- Ngày 24/11, tại nhà máy sản xuất đồ may mặc ở ngoại ô thủ đô Dhaka của Bangladesh đã xảy ra một vụ cháy lớn làm hơn 100 người thiệt mạng.

- Theo thống kê đến sáng 25/11, có ít nhất 61 người bị thương trong cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra hôm 24/11 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

- Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm 24/11 đã ra lệnh cách chức các quan chức chính phủ có liên quan đến một đường dây nhận hối lộ.

- Giới chức trách Palestine sẽ khai quật thi hài cựu lãnh đạo Yasser Arafat vào ngày 27/11 tới để xác định liệu Israel có đầu độc ông bằng phóng xạ hay không.

- Nhật Bản đã tịch thu các ống hợp kim nhôm rắn của CHDCND Triều Tiên, được dùng để chế tạo tên lửa trên một con tàu hướng về phía Myanmar.

- Thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon cảnh báo rằng sẽ có hàng nghìn quả rocket trút xuống Israel nếu như nước này tấn công Lebanon.

Tin ảnh

Hơn 100 người thiệt mạng trong vụ cháy hôm 24/11 ở một nhà máy tại Saver, ngoại ô Dhaka, Bangladesh. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tờ Jakarta Globe số ra ngày 22/11 dẫn lời ông Aleksius Jemadu, Trưởng khoa Khoa học chính trị và xã hội thuộc Đại học Pelita Harapan cho rằng, Indonesia đã nghĩ rằng có thể thuyết phục chấp thuận đề xuất về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), "vì hai nước có quan hệ tốt trên nhiều lĩnh vực và Indonesia đã trở thành thị trường và điểm đến đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở khu vvực Đông Nam Á".

Song, theo ông Aleksius Jemadu, Indonesia đã sai vì quốc gia này "đang phải đối mặt với một nước lớn và ngạo mạn".

Ngày này năm xưa

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng của Hà Nội, biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô, được khởi công xây dựng vào ngày 26/11/1974 và tới ngày 19/5/1985 mới khánh thành.

Thanh Vân (tổng hợp)