Các thông tin thu thập gần đây cho rằng, một máy bay quân sự đã chở 240 tấn tiền vào Syria từ Moscow. trong khoảng từ 9/7-15/9/2012.

Hình minh họa một đồng tiền Syria mệnh giá 100 pound
Tổ chức thông tin điều tra ProPublica tuyên bố rằng, họ thu được dữ liệu bay cho thấy không lực Syria đã chuyên chở một lượng tiền khổng lồ từ Moscow tới Damascus suốt mùa hè vừa qua.

Dữ liệu này cho rằng một máy bay quân sự đã chở 240 tấn 'tiền của ngân hàng' vào Syria nhưng không đề cập rõ là loại tiền nào.

Cả phía Nga và chính quyền Syria đều không đưa ra bình luận hoặc xác nhận nào về tính chất xác thực của chuyến bay này.

Nhiều người cho rằng số tiền trên được sử dụng để cung cấp tài chính cho chính quyền Tổng thống Assad. Tờ Telegraph của Anh nói rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Syria cũng bao gồm việc cấm các quốc gia khác in tiền cho Syria.

"Một lượng tiền cần có để đưa vào lưu thông là một điều quan trọng trong khía cạnh vận hành nền kinh tế và điều này còn quan trọng hơn nữa trong một nền kinh tế đang dựa vào tiền mặt nhiều hơn khi mọi thứ bị hư hỏng" - nhận định của Daniel Glaser - Thứ trưởng của Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Tội phạm Tài chính và Tài chính khủng bố trên ProPublica.

"Đây chắc chắn là thứ gì đó mà chính quyền Syria muốn làm, như là trả tiền cho binh sĩ hoặc bất kỳ ai đó bất kỳ thứ gì" - ông Glaser nói.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin rằng Nga đang in tiền cho Syria. Trong một bài báo tuần trước, hãng tin này nói rằng Nga đã yêu cầu Nga cho vay hai tỉ USD.

Syria cũng đang đứng trước nguy cơ lạm phát quá nhanh khi phải đổ rất nhiều tiền vào nền kinh tế.

"Nhà nước đang sợ in tiền vì việc này sẽ tạo ra một quả bom hẹn giờ về mặt xã hội" - Sami Stefan, một nhà kinh tế học Syria nói.

"Nhưng họ có thể bị buộc làm như vậy vì phải trả tiền lương cho quân đội" - ông Stefan nói.

Ngân hàng trung ương Syria phủ nhận rằng chính quyền Syria đang in thêm tiền, và nói rằng họ chỉ thay thế các đồng tiền đã cũ hoặc bị hư hại.

  • Lê Thu (theo Global Post/ Reuters)