Theo một cựu Bộ trưởng Ủy ban Dân số quốc gia và Kế hoạch hóa gia đình, các thay đổi trong chính sách kế hoạch hóa gia đình tại Trung Quốc đang được cân nhắc và các kế hoạch hành động đang được soạn thảo trong bối cảnh xã hội nước đang già đi và các thách thức về nhân khẩu học.

Hình minh họa
Ủy ban này và các học viện nghiên cứu dân số khác đã chuyển báo cáo đánh giá và các kế hoạch hành động liên quan tới thay đổi chính sách cho chính phủ.

Theo ông Zhang Wei-qing, giám đốc Ủy ban Dân số, Nguồn lực và Môi trường thuộc Hội thảo Tham vấn Chính trị của Nhân dân Trung Hoa, một trong những lĩnh vực có sự thay đổi sẽ liên quan tới tiêu chuẩn cho phép các cặp đôi ở thành phố được sinh thêm con thứ hai.

Hiện tại, chỉ có các cặp vợ chồng là con một được phép sinh thêm con thứ hai.

Theo các thay đổi được đề xuất, các cặp vợ chồng sẽ có thêm con thứ hai cho dù một trong hai người không phải là con một.

"Chính sách dân số Trung Quốc luôn xem xét tới các thay đổi về nhân khẩu học, nhưng bất kỳ một bước ngoặt nào trong chính sách đều cần phải dần dần và cân nhắc tình tình trong các khu vực khác nhau" - ông Zhang nói.

Chính sách nới lỏng có thể được thực thi trước tiên trong các khu vực có hiệu suất kinh tế cao hơn và đang phải đối mặt với các thách thức nhiều hơn về mặt nhân khẩu học, đặc biệt là tình trạng dân số già và dòng công nhân nhập cư nhiều hơn.

Các khu vực đã thực thi tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình của đất nước cũng có thể được chọn trước.

Tỉ lệ sinh sản trên toàn quốc (số trẻ em trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong suốt cả cuộc đời) ở vào khoảng 1,7, thấp hơn rất nhiều so với mức 2,1 trước đó.

"Ngay cả khi chính sách được nới lỏng thêm nữa thì cũng không có bất kỳ sự gia tăng đột biến nào trong dân số" - ông Zhang nói, và cho biết thêm tỉ lệ sinh sản có thể lên tới con số ít nhất là 1,8%.

  • Lê Thu (theo China Daily/ANN)