Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay đã dễ dàng vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập trong quốc hội đề xướng. Phe này cáo buộc bà đã không thể ngăn chặn được nạn hối lộ.

>> Vì sao Thủ tướng Thái đối mặt với bỏ phiếu bất tín nhiệm?



Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Tuy nhiên, bà Yingluck đã giành được 308 trong tổng số 467 phiếu, đảm bảo sự ủng hộ đối với Thủ tướng thậm chí từ liên minh sáu đảng bên ngoài. Liên minh này chiếm 3/5 số ghế trong Hạ viện.

Cựu doanh nhân và cũng là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã nhậm chức Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8/2011 sau khi đảng của bà là Puea Thai chiến thắng vang dội.

"Quốc hội đã bỏ phiếu cho Thủ tướng Yingluck tiếp tục công việc của mình" - người phát ngôn của Hạ viện là Somsak Kiatsuranont thông báo sau khi bỏ phiếu.

Ba quan chức khác là Phó Thủ tướng  Chalerm Yubumrung, Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat và thứ trưởng Nội vụ Chat Kuladilok cũng vượt qua kỳ bỏ phiếu bất tín nhiệm này.

Bà Yingluck đã bị đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ cáo buộc là đã để cho tham nhũng tràn làn, đặc biệt là trong kế hoạch mua gạo gây tranh cãi của chính phủ, và trở thành 'con rối' của anh trai mình.

Lần thứ hai trong hơn một năm cầm quyền sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vào năm ngoái, nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra phải đối mặt với bỏ phiếu bất tín nhiệm vào thứ Tư này.

Phép thử chính trị này dành cho em gái của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra được đưa ra sau các cuộc biểu tình rầm rộ đòi lật đổ chính quyền của phe đối lập.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường vào cuối tuần qua phản đối cách điều hành của chính phủ theo lời kêu gọi của tổ chức chống chính phủ Pitak Siam hay còn gọi là "Bảo vệ Thái Lan".

  • Lê Thu (theo CNA)