Một nữ doanh nhân Trung Quốc giàu có đã chịu sự chỉ trích nặng nề của dư luận sau khi bà bị phát hiện là có một hộ chiếu nước ngoài.

Bà Zhang Lan
Sự việc này đã làm nổi bật nỗi oán giận của nhiều người trong nước đối với con số rất lớn những người giàu có di cư sang nước ngoài.

Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết có một làn sóng kêu gọi tẩy chay South Beauty - một trong chuỗi các nhà hàng nổi tiếng nhất Trung Quốc sau khi người sáng lập ra các nhà hàng này là Zhang Lan bị phát hiện là có quốc tịch thứ hai.

Tuy nhiên, tờ báo không nói quốc gia nào đã cấp hộ chiếu này cho bà Zhang.

Bắc Kinh không cho phép công dân có hai quốc tịch và bất kỳ ai có quốc tịch thứ hai đều bị mất quyền sở hữu hộ chiếu Trung Quốc.

Vụ việc đã phản ánh thực trạng rất nhiều người trong giới giàu có của Trung Quốc tìm cách có quốc tịch nước ngoài. Theo một báo cáo năm ngoái, gần một nửa người giàu nhất nước này cân nhắc tới việc di cư ra nước ngoài sinh sống.

Khảo sát này do Ngân hàng Trung Hoa và Báo cáo Hurun cho thấy 46% người Trung Quốc có tài sản trị giá 10 triệu Nhân dân tệ đều nghĩ đến việc ra nước ngoài, trong khi 14% số này đã bắt đầu tiến hành các thủ tục.

Các điểm đến phổ biến nhất là Mỹ và Canada.

Những người này cho biết các động cơ chính cho việc di cư là hệ thống giáo dục, nạn ôn nhiễm và chi phí cuộc sống ngày càng tăng cao và nạn tham nhũng.

Bên cạnh đó, rất nhiều người giàu Trung Quốc có thể tận dụng các chính sách 'nhập cư đầu tư' do các quốc gia khác đề xuất, theo đó, họ sẽ công nhận quốc tịch cho những người này, đổi lại là các thương vụ mua tài sản hoặc các khoản tiền gửi vào ngân hàng.

Bà Zhang là một thành viên của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, một cơ quan có chức năng tán thành các quyết định của Đảng Cộng sản. Cơ quan này trước đó đã cáo buộc làn sóng di cư đã khiến hàng loạt người giàu Trung Quốc bỏ ra nước ngoài.

"Tôi sẽ trung thành với đất nước tôi vì tôi là một người Trung Quốc" - tờ Nhân dân Nhật báo trích lời bà Zhang trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình.

Hộ chiếu nước ngoài của bà Zhang bị phiên tòa ở Bắc Kinh phát hiện ra khi họ đang thụ lý một vụ kiện có liên quan tới bà. Tờ báo nói rằng một thành viên của Quốc hội Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay các nhà hàng của bà Zhang.

Một người sử dụng trang mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc nói rằng: "Các chính trị gia của chúng ta đều gửi con ra nước ngoài học, và một số quan chức đã di cư... Họ không lạ gì trường hợp này".

  • Lê Thu (theo China Daily/ANN/Asia One)