Với bất cứ ai, chứ chưa nói tới một kỹ sư máy bay trung niên từ Texas, Mỹ, thì kế hoạch buôn lậu bảy chiếc máy bay phản lực vào Iran quả là liều lĩnh và đầy rủi ro. Kế hoạch đó đã thất bại.



Kế hoạch buôn lậu liên quan tới các máy bay ở Trung Quốc, nguồn tiền ở Thụy Sĩ và một hãng hàng không Iran đã bị liệt vào danh sách đen.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết, Diocenyr Ribamar Barbosa-Santos, 52 tuổi, ở Fort Worth, Texas đã cố môi giới cho một thương vụ trị giá 136,5 triệu USD. Tuy nhiên, mọi việc đã thất bại trước khi một chiếc Airbus A300 rời mặt đất.

"Không phải là ngày nào cũng có ai đó bước vào văn phòng bạn với một cáo buộc như vậy", William Barner, luật sư đại diện cho Barbosa-Santos, người bị cáo buộc vi phạm các hạn chế thương mại liên bang, cho hay. Nếu bị kết tội, Santos sẽ lĩnh án 20 năm tù và khoản phạt 1 triệu USD.

Tại Iran, nhu cầu với máy bay thương mại đã trở nên cấp thiết và những xúc tu của một chợ đen máy bay đã vươn ra. Nam Florida là cái ổ của những giao dịch bất hợp pháp về mọi loại hàng hóa song gần đây mới có nhiều hoạt động liên quan tới những quốc gia hiếu chiến, các nhà điều tra cho biết.

Năm 2009, một phụ nữ Iran bị kết án ở Fort Lauderdale vì cố môi giới cho vụ bán 3.500 cặp ống nhòm nhìn xuyên bóng tối. Tiếp đó, vào năm 2011, Felipe Echeverry, hiện là bị can ở một tòa án quận của Mỹ đã dẫn một nhân viên an ninh ngầm tới một nhà kho ở Miami, nơi ông này giữ 22 động cơ máy bay chiến đấu F-5, đang chờ xuất sang Iran.

Barner đã mau chóng chỉ ra sự khác biệt giữa những trường hợp trên với các cáo buộc mà Barbosa-Santos phải đối mặt. "Tôi không thấy có gì liên quan tới quân đội hay khủng bố".

Năm 1995 - từ trước khi Mỹ lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ coi việc làm ăn với quốc gia Hồi giáo này là bất hợp pháp.

Hiện chưa rõ làm thế nào Barbosa-Santos biết được nhu cầu của Iran. Văn phòng luật sư Mỹ tại Miami và nhân viên điều tra ở Bộ An ninh nội địa không tiết lộ chi tiết vụ việc.

Chính quyền liên bang Mỹ cho hay, Barbosa-Santos, chào đời ở Brazil, nhưng hiện là công dân Mỹ. Lần phạm tội duy nhất của nhân vật này là gây rối công cộng vào năm 1997 khi đang sống ở Fort Lauderdale song không bị kết tội.

Năm 2001, Barbosa-Santos đăng ký kinh doanh với tên công ty là Aerojet Engineering, nằm gần sân bay quốc tế  Dallas/Fort Worth. Ba năm sau, nhân vật này đăng ký mở công ty Aerobraz Aircraft Marketing Corp và tự mình ký vào các giấy tờ với tư cách là chủ tịch, phó chủ tịch, thủ quỹ và thư ký. Cùng lúc, tại Miami, Barbosa-Santos lấy được bằng kỹ sư để làm việc trên máy bay từ cơ quan hàng không dân dụng.

  • Hoài Linh (Theo Sydney News)