Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã quyết định thay thế người đứng đầu trong quân đội bằng một vị tướng có quan điểm cứng rắn.

 
Lãnh đạo Kim Jong Un cùng giới chức quân đội Triều Tiên
Tờ Yonhap của Hàn Quốc trích lời một quan chức trong chính quyền cho biết Phó Nguyên soái Kim Jong-Gak đã rời khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng sau bảy tháng tại nhiệm.

Thay thế ông Jong-Gak là ông Kim Kyok-Sik, một vị tướng được cho là có quan điểm 'diều hâu' và có liên quan tới vụ nã pháo vào hòn đảo ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên vào năm 2010.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc cải tổ này nếu được xác nhận thì sẽ là một động thái mới nhất trong loạt thay đổi đội ngũ nhân sự cấp cao do Kim Jong Un tiến hành kể từ sau khi tiếp quản quyền lực của cha một năm qua.

"Kim (Jong Un) đã thắt chặt quyền lực của mình đối với quân đội bằng cách thay thế các tướng lĩnh cấp cao của quân đội bằng những người trung thành với ông ta" - Yang Moo-Jin, một giáo sư của Đại học Nghiên cứu về Hàn Quốc, nhận định.

Hồi tháng Bảy vừa qua, một vị tướng ít được biết tới là Hyon Yong-Chol đã trở thành tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

Ông Hyon thay thế ông Ri Yong-Ho, người từng được coi là thân cận với lãnh đạo Kim, vì lý do sức khỏe.

Ông Ri là một nhân vật được nhiều người biết rằng đã giúp đỡ cho lãnh đạo trẻ Kim Jong Un sau khi chủ tịch Kim Jong Il qua đời.

  • Lê Thu (theo CNA/Asia One/Yonhap)