Căng thẳng đang leo thang quanh việc Triều Tiên bị nghi là đang chuẩn bị phóng tên lửa. Theo hình chụp từ vệ tinh, với khối lượng công việc đang được hoàn tất tại bệ phóng ở Dongchang, Triều Tiên hoàn toàn có thể tiến hành phóng tên lửa trong khoảng 3 tuần tới.

Hình minh họa tên lửa của Triều Tiên
Đây cũng là khoảng thời gian Hàn Quốc diễn ra bầu cử Tổng thống. Các nhà phân tích nói rằng khả năng Triều Tiên phóng tên lửa trùng đợt Hàn Quốc bầu cử là không cao, nhưng hoạt động này - nếu diễn ra - sẽ có thể xóa sạch hy vọng làm tan băng quan hệ giữa hai nước.

Thêm vào đó, việc Triều Tiên phóng tên lửa sẽ vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về bất kỳ hoạt động tên lửa hoặc hạt nhân tại quốc gia này.

Trong khi đó, các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc dẫn đầu là Park Geun-hye của Đảng Saenuri và Moon Jae-in của phe đối lập chính DUP đều tuyên bố sẽ tham gia với Bình Nhưỡng nhiều hơn và nối lại các dự án kinh tế song phương.

Tổng thống tái đắc cử Barack Obama cũng bày tỏ sự sẵn sàng đối thoại với Binh Nhưỡng nếu như Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và "lựa chọn con đường tiến bộ và hòa bình".

"Tình hình này cảnh báo rằng chúng ta có thể có bước đi sai lầm và rất khó trong việc ứng xử với Triều Tiên trong ít nhất là sáu tháng cho tới một năm tới" - ông Hông Hyun-ik, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Sejong, một nhóm cố vấn độc lập tại Seoul nói.

"Dự đoán khi nào họ sẽ phóng tên lửa là điều cực kỳ khó khăn. Trong các bối cảnh chung hiện nay, có thể họ chưa phóng ngay nhưng họ sẽ vẫn có các tính toán và lịch trình riêng như mọi lần".

Theo các tin đã đưa, các quan chức Mỹ đã cảnh báo Hàn Quốc và Nhật Bản về các thành phần của tên lửa đang được Triều Tiên chuyển từ một nhà máy ở Bình Nhưỡng tới cơ sở ở thành phố Dongchang. Đây cũng là nơi mà họ đã tiến hành nỗ lực phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh Ngân Hà - 3 vào quỹ đạo không thành công hồi tháng Tư vừa qua.

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh hôm 23/11 vừa qua do hãng DigitalGlobe Inc. đã cho thấy Triều Tiên đã tiến hành các công việc tương tự như hồi phóng tên lửa hồi tháng Tư.

Công ty này của Mỹ khuyến cáo rằng dựa trên mức độ hoạt động quan sát được, Triều Tiên có thể tiến hành lần phóng tên lửa thứ năm trong vòng ba tuần tới.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ lại nói rằng họ chưa có 'thông tin mới' về bất kỳ tiến triển nào trong các khâu chuẩn bị của Triều Tiên cho việc phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.

"Tất nhiên là chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để nhắc nhở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên về tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng Tư, trong đó đã yêu cầu dứt khoát rằng CHDCND Triều Tiên không tiến hành bất kỳ các vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của quốc phòng" - bà Victoria Nuland, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã từ chối xác nhận vấn đề thông tin tình báo này.

"Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao động thái liên quan tại Triều Tiên và đã thảo luận với các đối tác liên quan" - người phát ngôn Cho Tai-young của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Lo ngại gia tăng, Seoul tăng cường đề phòng trong nước và nỗ lực ngoại giao để bảo vệ tốt hơn trong mọi tình huống khẩn cấp.

Đặc phái viên Lim Sung-nam của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên đã đến Bắc Kinh để gặp người đồng nhiệm Wu Dawei và các quan chức khác. Vấn đề tên lửa được cho là chiếm vị trí hàng đầu trong nghị trình.

Thứ trưởng Ngoại giao Ahn Ho-young đã có cuộc đối thoại chiến lược kéo dài hai ngày với người đồng cấp Trương Chí Quân tại Bắc Kinh hồi đầu tuần này.

Thứ tưởng Ngoại giao Kim Kyou-hyun cũng có mặt tại Washington để tham vấn thường kỳ với các quan chức Mỹ, trong đó có ông Kurt Campbell phụ trách về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

  • Lê Thu (theo Korea Herald, ANN)