Trong kế hoạch mở rộng việc thu thập thông tin tình báo, Lầu Năm Góc của Mỹ dự định tập hợp nên một mạng lưới do thám cạnh tranh với Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ về mặt quy mô.

 
Hình minh họa, trụ sở CIA
Tờ Washington Post trích lời một quan chức Mỹ nói rằng một phần trong dự án này sẽ là các quan chức quân đội Mỹ sẽ gửi bổ sung hàng trăm điệp viên ra nước ngoài.

Lầu Năm Góc cũng đang lên kế hoạch xem xét lại toàn bộ Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) mà trong thập kỷ trước vốn chỉ tập trung vào các hoạt động liên quan tới các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Khi nào việc mở rộng quy mô được hoàn tất, DIA sẽ có thêm khoảng 1600 'người thu thập' thông tin tình báo trên khắp thế giới. Đây được coi là một bước tiến quan trọng cho cơ quan mà sự hiện diện của họ ở nước ngoài không vượt quá ba con số trong những năm gần đây.

Tờ báo nói thêm rằng tổng số nhân sự này bao gồm cả những tùy viên quân sự và những người không làm việc trong các 'vỏ bọc'.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói với tờ nhật báo rằng kế hoạch này cũng bao gồm việc triển khai một thế hệ mật vụ tay trong mới do CIA huấn luyện.

Những mật vụ này sẽ làm việc thường xuyên với cơ quan Chỉ huy Tác chiến Chung đặc biệt của Mỹ, nhưng sẽ nhận các nhiệm vụ do thám từ Bộ Quốc phòng.

Washington Post cho biết các ưu tiên hàng đầu về tình báo của Lầu Năm Góc là các nhóm du kích Hồi giáo tại châu Phi, các hoạt động vận chuyển vũ khí của Iran và Triều Tiên, việc hiện đại hóa quân sự tại Trung Quốc.

  • Lê Thu (theo AO)