Anh và Pháp được cho là đang cân nhắc các động thái đáp trả quyết định mở rộng khu tái định cư của Israel xây dựng trên các vùng đất bị Tel Aviv chiếm đóng.

Khu tái định cư Israel cho xây dựng tại Ma’aleh Adumim gần Jerusalem
Phát biểu trên báo Israel, các quan chức ngoại giao cho biết các hành động này có thể bao gồm việc lần đầu tiên Anh, Pháp triệu hồi đại sứ về nước.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh xây thêm hàng nghìn căn nhà mới tại các khu tái định cư Do Thái tại khu vực được gọi là E1, nằm giữa Ma’aleh Adumim và Jerusalem.

Đây là một hành động được cho là nhằm trả đũa việc Palestine được Liên Hợp Quốc nâng vị thế lên thành nhà nước quan sát viên phi thành viên. Theo đó, Palestine được công nhận là một nhà nước có chủ quyền. Trong tổng số các phiếu bầu hôm 29/11 vừa qua tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Anh và Pháp đều ủng hộ việc nâng vị thế cho Palestine.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của châu Âu phát biểu trên nhật báo Haaretz rằng 'lần này sẽ không  chỉ là một lời chỉ trích nữa, mà sẽ là một hành động thật sự chống lại Israel".

Ba quan chức ngoại giao châu Âu khác ám chỉ trên mặt báo rằng London và Paris đều phối hợp với nhau trong các động thái chống lại Israel. Anh và Pháp đã thảo luận các bước đi mạnh bạo là triệu hồi các đại sứ của họ về để tham vấn. Cho dù các hành động cụ thể là gì thì cũng sẽ được tiến hàh trong vài ngày tới đây.

"London rất giận dữ về quyết định ở E1" - một nhà ngoại giao nói.

Việc triệu hồi đại sứ là một biện pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới giờ mà Anh và Pháp chưa từng tiến hành với Israel. Tờ Haaretz nhấn mạnh rằng hai quốc gia này có thể chưa tiến hành ngay hành động này, nhưng sẽ áp dụng nếu như Israel có các hành động leo thang chống lại Palestine.

Cũng theo các bài báo này, Anh và Pháp đã thông báo với Mỹ và các quốc gia châu Âu khác về ý định của họ.

Việc xây dựng thêm các khu tái định cư tại khu vực E1 nối giữa Ma’aleh Adumim và Jerusalem có thể trở thành chướng ngại rất lớn trong tương lai cho nhà nước Palestine vì nó sẽ ngăn việc tiếp giáp lãnh thổ giữa miền bắc và nam Bờ Tây.

  • Lê Thu (theo RT)