- Những tin đồn về ngày tận thế 21/12/2012 đang gây ra hoảng loạn ở nhiều nơi trên thế giới; Thông tin Triều Tiên sắp phóng tên lửa ngày một dày đặc... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Những tin đồn về ngày thế giới bị diệt vong 21/12 sắp tới gần đang gây hoang mang, sợ hãi cho người dân ở nhiều khu vực trên thế giới, trong khi lại là cơ hội kiếm tiền của nhiều công ty.

Theo tờ New York Times, các phạm nhân nữ tại một nhà tù ở làng Gornoye (Nga) gần biên giới Trung Quốc, đã rơi vào tình trạng hoảng loạn tập thể, bởi lo ngại nền văn minh sắp tận.

Tình hình tại đây trở nên nghiêm trọng tới nỗi, các giám ngục tại nhà tù này đã phải mời một vị linh mục tới để giúp cho các phạm nhân nữ đang trong tình trạng hoảng loạn bình tĩnh trở lại.

Trong khi đó, ở một thị trấn phía đông Moscow, tình trạng hoảng sợ ngày tận thế đã khiến người dân ở đây đổ xô vào các cửa hàng thu mua cật lực nào là diêm, dầu lửa, đường và nến.

Tin đồn về ngày tận thế 21/12/2012 đang khiến nhiều người lo sợ. (Ảnh minh họa)
Người dân tại Ulan Ude, thủ phủ của vùng Buryatiya, cũng đang tích cực tích trữ lương thực và đèn nến, nhằm đề phòng trong trường hợp sự kiện ngày thế giới diệt vong có thể xảy ra.

Trước cảnh này, Bộ Tình huống khẩn cấp Nga đã ra thông cáo nói họ có “biện pháp giám sát những hoạt động đang diễn ra đối với trái đất” và khẳng định ngày tận thế sẽ không xảy ra.

Thay vào đó, Bộ ra lời cảnh báo người dân trước các đe dọa như bão tuyết, sự cố nhiệt, điện, nước. Đây là lần đầu tiên, Chính phủ Nga phải can thiệp vào các tin đồn về ngày tận thế.

Tuần trước các nghị sĩ Nga cũng đã tìm cách trấn an dư luận. Họ đã gửi thư tới ba đài truyền hình lớn nhất để yêu cầu các đài này ngừng phát sóng những nội dung liên quan tới tận thế.

Tuy nhiên, Nga không phải là quốc gia duy nhất đối diện với các tin đồn ngày tận thế. Pháp cũng đang lên kế hoạch cấm người dân đổ xô đến núi Pic de Bugarach để tránh ngày tận thế.

Tại Mỹ, kênh truyền hình National Geographic Channel liên tục phát sóng chương trình Doomsday Peppers kể về câu chuyện những gia đình khắp nước Mỹ chuẩn bị gì cho ngày tận thế.

Mới đây, báo chí Trung Quốc cũng loan tin, ông Lu Zhenghai ở Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương dành 160.000USD đóng con tàu tận thế dài gần 20m, nặng khoảng 80 tấn.

Tin vắn

- Mỹ dự kiến tăng cường điệp viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) hoạt động ở nước ngoài để mở rộng DIA ngang với Cục Tình báo Trung ương.

- Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học tức là đã chạm đến đường “giới hạn giới đỏ” đối với Mỹ.

- Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Nga và cộng đồng quốc tế không công nhận Israel mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây và Jerusalem.

- Anh, Pháp đã triệu tập đại sứ của Israel để bày tỏ quan điểm phản đối Israel triển khai kế hoạch xây 3.000 ngôi nhà ở khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem.

- Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Israel xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ của Palestine ở Đông Jerusalem và khu Bờ Tây.

- Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đặt một tầng tên lửa vào bệ phóng tại căn cứ Dongchang-ri, Tây Bắc nước này.

- Chính phủ Philippines kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ nỗ lực lần thứ hai phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo trong tháng này.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/12 ra tuyên bố khẩn thiết kêu gọi Chính phủ CHDCND Triều Tiên xem xét lại quyết định phóng vệ tinh.

- Hàn Quốc đã gọi tuyên bố phóng vệ tinh cuối tháng này của Triều Tiên là “hành động gây hấn” và kêu gọi Bình Nhưỡng thu hồi quyết định này.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuyển tên lửa đánh chặn PAC-3 đến tỉnh Okinawa để ứng phó kế hoạch phóng tên lửa đẩy vệ tinh của Triều Tiên.

- Tư lệnh Hải quân Ấn Độ D.K. Joshi tuyên bố nước này sẵn sàng bảo vệ các lợi ích ở biển Đông và cử lực lượng đến đây nếu cần thiết.

Tin ảnh

Pakistan đang đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường. (Ảnh: THX)

Trong ảnh là những đứa trẻ đang nhặt rác ở một bãi phế thải tại thành phố cảng Karachi, miền nam Pakistan, hôm 3/12.

Phát ngôn

Hôm 2/12, Tổng thống Palestine Mamoud Abbas đã trở về Bờ Tây. Phát biểu ở Ramalah, ông nói, “Palestine đã có nhà nước và đạt được thành tích mang tính lịch sử”.

Ngày này năm xưa

Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan bùng phát vào đầu tháng 12 năm 1971 được xem là cuộc chiến đã khai sinh ra đất nước Bangladesh.

Một diễn tiến quan trọng của cuộc chiến là vào ngày 4/12/1971, hải quân Ấn Độ tấn công hải quân Pakistan và thành phố Karachi.

Thanh Vân (tổng hợp)