Người Pháp đang có xu hướng cởi mở hơn khi đề cập tới vấn đề gia đình và các lựa chọn riêng tư.

Hình minh họa một nhà thờ của đạo Hồi
Tổng thống François Hollande không cưới 'bạn gái' Valérie Trierweiler. Ông cũng không kết hôn với bà Ségolène Royal - người phụ nữ trước đó trong cuộc đời của ông và cũng là mẹ của hai con ông.

Người tiền nhiệm của ông Hollande là Nicolas Sarkozy đã ly hôn vợ hai khi còn tại nhiệm, và kết hôn với bà Carla Bruni mà không hề có gì 'nhặng xị' từ giới truyền thông và công chúng. Còn Thị trưởng hiện nay của Paris là Bertrand Delanoë chẳng giấu giếm rằng ông là người đồng tính.

Tuy nhiên, trong vài tuần qua đã diễn ra tranh luận sôi nổi bất thường khi chính quyền Tổng thống Hollande đã đưa vào một luật mới, cho phép các cặp đôi đồng tính kết hôn và nhận con nuôi.

Mười ngàn người theo đạo Thiên Chúa đã xuống đường tuần hành phản đối. Tổng giám mục ở Lyon nói rằng luật này có thể mở đường cho chế độ đa thê và tội loạn luân. Hội đồng Hồi giáo của Pháp đã phản đối kịch liệt kế hoạch này, và nói rằng đám cưới đồng tính đi ngược lại 'luật học của mọi người Hồi giáo'.

Rất nhiều người Thiên Chúa giáo ở Pháp có quan điểm cởi mở cảm thấy không thật sự thoải mái với các quan điểm của những người theo đạo truyền thống. Các tín đồ Hồi giáo trẻ người Pháp cũng vậy.

Có thể thấy các quan điểm trên đã có sự xa rời như thế nào khi một học giả trẻ theo đạo Hồi là Ludovic-Mohamed Zahed đã quyết định mở một phòng cầu nguyện cho người Hồi giáo bị đồng tính vào tuần trước ở ngoại ô Paris.

Zahed đã kết hôn với bạn đời của mình tại Nam Phi, nơi mà kết hôn đồng giới được thừa nhận là hợp pháp. Zahed nói rằng những người Hồi giáo đồng tính tại Pháp cảm thấy không thoải mái trong các nhà thờ Hồi giáo tại đây nhưng họ chẳng còn nơi nào khác để đi.

Trên thực tế, 'nhà thờ Hồi giáo đồng tính' đầu tiên là một căn phòng nhỏ trong một tòa nhà tư nhân. Và không cần phải nói gì thêm thì chỉ căn phòng này thôi cũng là quá nhiều đối với các lãnh đạo Hồi giáo bảo thủ tại Pháp.

"Nơi này không thể nào có thể gọi là một nhà nguyện Hồi giáo được" - Dalil Boubakeur thuộc Nhà thờ Hồi giáo lớn của Paris nói.

Boubakeur nói rằng cho dù đời sống riêng tư của mỗi cá nhân là gì, thì mọi niềm tin đều được hoan nghênh tại các nhà thờ Hồi giáo tại Pháp. "Chúng ta sống trong một đất nước tự do nhưng những hành động này bị đạo Hồi chính thức bác bỏ và hoàn toàn đi ngược lại với lời của kinh Koran" - ông Boubakeur nói thêm.

Cộng đồng Hồi giáo tại Pháp ước tính có khoảng 5-6 triệu tín đồ, là cộng đồng theo đạo Hồi lớn nhất châu Âu nhưng lại gồm rất nhiều dòng khác nhau.

Đụng độ giữa những người cấp tiến và người theo xu hướng truyền thống về hôn nhân đồng giới có vẻ như khó có thể được dàn xếp thậm chí ngay cả khi luật mới được thông qua. Bản thân rất nhiều Thị trưởng của Pháp chủ trì các đám cưới thế tục ở Pháp cũng cảm thấy không thoải mái với sự thay đổi này. Khi đưa luật mới vào đời sống, Tổng thống Hollande đã nói thêm với các thị trường Pháp rằng họ nên 'làm theo lương tâm [của mình] khi áp dụng luật này.

  • Lê Thu (theo Economist)