- Đúng một năm sau, Iran lại tuyên bố tóm gọn thêm một chiếc máy bay không người lái của Mỹ; Máy bay chiến đấu Trung Quốc rơi trúng nhà dân... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm 4/12, Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran (IRGC) tuyên bố, nước này đã bắt giữ được một chiếc máy bay không người lái (UAV) của quân đội Mỹ tuần tra trên vùng vịnh Persian.

"Chiếc UAV của Mỹ tuần tra trên vịnh Persian, tiến hành do thám, thu thập thông tin tình báo, đã bị bắt giữ ngay khi xâm nhập vào không phận Iran", kênh truyền hình nhà nước IRIB đưa tin.

Theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, chiếc máy bay không người lái vừa bị bắt giữ thuộc loại ScanEagle do hãng Boeing sản xuất, nhưng không nêu chi tiết về vụ bắt giữ chiếc máy bay.

Tuy nhiên, theo lời Đô đốc Ali Falavi, những máy bay trinh thám loại như thế này thường được phóng đi từ tàu chiến lớn. ScanEagle dài 1,2m, sải cách 3m, có thể đạt tốc độ bay 110 km/giờ.

Một chiếc ScanEagle. (Ảnh: Naval Technology)

Trong đoạn clip được đưa trên mạng YJC.ir, chiếc ScanEagle "bị bắt" còn khá nguyên vẹn. Nó hầu như không có bất cứ hư hại nào, từ camera ghi hình tới cánh quạt và những chi tiết khác.

Điều đáng chú ý là, cũng vào ngày này một năm trước, truyền thông Iran loan tin quân đội nước này đã bắn hạ một chiếc UAV của Mỹ khi nó xâm phạm không phận biên giới phía đông Iran.

Chiếc máy bay do thám bị hạ năm ngoái có số hiệu RQ-170. Một quan chức Iran khi đó đã nói, đây là bằng chứng cho thấy Mỹ xâm phạm biên giới Iran và Iran sẽ đáp trả lại hành động này.

Còn theo kênh truyền hình Al Alam của Iran dẫn nguồn tin quân sự nước này, thì Cộng hòa Hồi giáo sẽ đáp trả vụ máy bay Mỹ xâm phạm không phận không chỉ giới hạn trong biên giới Iran.

Đến ngày 17/12/2011, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Ali-Akbar Salehi đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu của chính quyền Mỹ, đòi phía Tehran trao trả lại chiếc máy bay không người lái RQ-170.

Sau đó, Iran trưng bày xác chiếc máy bay Mỹ bị quân đội nước này bắn hạ, tuyên bố đã khám phá thành công công thức chế tạo RQ-170 và đã bắt tay vào chế tạo những bản sao của nó.

Tháng trước, Đại sứ Iran ở Liên hợp quốc gửi thư lên Tổng thư ký Ban Ki-moon, phản đối phi cơ Mỹ liên tiếp xâm phạm không phận Iran, cho rằng đây là hành động phi pháp, khiêu khích.

Tin vắn

- Một chiếc máy bay tiêm kích J-7 của Trung Quốc đã rơi xuống một nhà dân ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, làm ít nhất 4 người dân bị thương.

- Theo Yonhap, Triều Tiên đang lắp đặt tầng cuối cùng của tên lửa tầm xa gồm 3 tầng vào bệ phóng ở trung tâm vũ trụ Sohae, Tongchang-ri, tây bắc nước này.

- Phái đoàn đàm phán hạt nhân cấp cao của Hàn Quốc đã lên đường sang Washington, để trao đổi về vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.

- Ít nhất 15 cảnh sát đã bị thương khi họ đụng độ với những kẻ quá khích trong cuộc bạo loạn xảy ra ở Belfast, thủ phủ Bắc Ireland, vào đêm 3/12.

- Ngày 4/12, Ấn Độ đã cho lắp đặt các camera dọc biên giới của nước này với Nepal, nhằm kiểm soát hoạt động buôn tiền giả tại khu vực.

- Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận thông tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bị gẫy tay trong chuyến thăm chính thức tới Istanbul.

- Cảnh sát Hy Lạp cho biết, sáng ngày 4/12, một quả bom tự chế đã phát nổ tại văn phòng của đảng Golden Dawn cực hữu nằm gần thủ đô Athens.

- Tàu hải giám của Trung Quốc ngày 4/12 đã tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong một khoảng thời gian ngắn.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối dữ dội nội dung liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trong dự luật sửa đổi quyền quốc phòng của Mỹ.

- Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên của tổ chức NATO họp tại Brussels, thảo luận kế hoạch bố trí tên lửa Patriot trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.  

- Sáng 4/12, với sức gió lên đến 175 km/giờ, siêu bão Bopha đã đổ bộ vào Davao, Caraga và một số khu vực vùng Visayas, nam Philippines, làm 55 người chết.

Tin ảnh

Nhân viên ngành tàu điện ngầm của Argentina đình công tại Buenos Aires. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 4/12, phát biểu ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Đức đã cảnh báo Syria không nên sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học nào.

"Bất cứ ai dù chỉ nghĩ đến điều này thì cũng nên biết rằng thế giới sẽ đưa họ ra trước công lý", ông Guido Westerwelle nói. 

Ngày này năm xưa

Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo, Wolfgang Amadeus Mozart, đã qua đời vào ngày 5/12/1791 khi mới 35 tuổi.

Thanh Vân (tổng hợp)