- Triều Tiên được cho là đã lắp đặt xong toàn bộ 3 tầng của tên lửa đẩy Unha-3 lên bệ phóng; Bộ Chính trị Trung Quốc yêu cầu bỏ các cuộc họp vô bổ... là những tin nóng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Yonhap ngày 5/12 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp tên lửa tầm xa lên bệ phóng, chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh từ 10 đến 22/12.

Theo đó, cả 3 tầng của tên lửa đẩy Unha-3 đã được Triều Tiên lắp đặt xong trên bệ phóng tại bãi Sohae. Tới đây, Triều Tiên sẽ lắp các thiết bị hỗ trợ, trước khi tiếp nhiên liệu cho tên lửa.

Cũng theo Yonhap, hiện tại một số công nhân đã được rút khỏi khu vực lắp ráp, và tên lửa có thể được phóng đi trong thời gian tới sau khi được tiến hành nạp nhiên liệu vào cuối tuần này.

Khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên nhìn từ vệ tinh. (Ảnh: AP)

Hôm 1/12 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng vệ tinh lần thứ 2 trong năm nay. Đợt phóng vệ tinh lần trước được thực hiện trong hồi tháng 4 nhưng đã gặp thất bại.

Tuyên bố phóng vệ tinh lần thứ hai của Bình Nhưỡng đã ngay lập tức vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phát biểu ngày 4/12, Đại sứ Morocco tại Liên hợp quốc Mohammed Loulichki nói, Hội đồng Bảo an sẽ có các phiên tham vấn và "những bước đi thích hợp", nếu Triều Tiên phóng vệ tinh.

Cùng ngày, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế Yukiya Amano nói, việc Triều Tiên phóng vệ tinh có thể tác động tiêu cực tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, sau cuộc họp ba bên tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/12, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tái khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong những phản ứng sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh.

Quan chức Shinsuke Sugiyama của Nhật Bản tuyên bố, 3 nước sẽ duy trì liên lạc, phối hợp các phản ứng và cùng cân nhắc các phản ứng cụ thể, trong trường hợp Triều Tiên phóng vệ tinh.

Tin vắn

- Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng tài khóa 2013, trong đó thừa nhận quyền kiểm soát của Nhật với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu chấm dứt các cuộc họp, thăm viếng vô bổ và phát biểu sáo rỗng, nhằm tránh lãng phí.

- Iran đã cử một phái đoàn chuyên gia đến Triều Tiên để tiến hành thử nghiệm chung trong quá trình phóng tên lửa mang theo vệ tinh mới của nước này.

- Quân đội Iran đã thử nghiệm thành công loại súng mới mang tên Shaher, có khả năng bắn trúng mục tiêu và xuyên thủng bêtông, xe bọc thép.

- Truyền thông Iran dẫn lời lực lượng vũ trang nước này ngày 5/12 cho biết, họ đã thu được dữ liệu từ chiếc máy bay do thám không người lái ScanEagle của Mỹ.

- Đại sứ Serbia tại NATO đã thiệt mạng sau khi nhảy từ một bãi đậu xe cao tầng ở sân bay tại thủ đô Brussels của Bỉ, hãng tin BBC cho hay.

- Tổng thống Philippines hôm 5/12 đã bổ nhiệm một nhà ngoại giao cấp cao, được xem là người có quan điểm cứng rắn, làm tân đại sứ tại Bắc Kinh.

- Bộ Ngoại giao Hungary thông báo Đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus đã ngừng hoạt động và các nhà ngoại giao đã rời Syria.

- Tổng thống Barack Obama cảnh cáo, Syria sẽ phải gánh chịu những hậu quả nếu quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học để đối phó với phe đối lập.

- Ngày 5/12, lực lượng không quân Nga đã tiếp nhận hai máy bay tiêm kích hiện đại Su-30SM đầu tiên, góp phần tăng sức mạnh của không quân Nga.

Tin ảnh


Siêu bão Bopha đổ bộ vào Philippines đã làm ít nhất 283 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu chiều 5/12 tại Turkmenistan, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã từ lâu cần phải ngừng phục vụ lợi ích của một số nước. 

Ngày này năm xưa

Theo công bố ngày 5/12/2011, trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia khóa 6, Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin rất khó khăn mới vượt qua các đối thủ.

Một ngày sau, hôm 6/12/2011, ông Putin lên tiếng thừa nhận tỷ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất giảm, là điều không thể tránh sau nhiều năm cầm quyền.

Thanh Vân (tổng hợp)