Đưa vào thực đơn hàng ngày nhiều loại rau củ màu trắng như khoai tây, hành tây và súp lơ có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Ngược lại, bia, rượu và muối cũng như thực phẩm nhiều chất bảo quản làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

{keywords}
Ăn 2 củ khoai tây/ngày có thể giảm thiểu 8% nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Ảnh: Zeenews

Các nhà khoa học ở Đại học Chiết Giang, Trung Quốc phát hiện ra rằng, ăn nhiều loại rau củ màu trắng sẽ làm giảm 1/3 khả năng mắc ung thư dự dày.

Các loại hoa quả và rau củ màu xanh - vàng như bắp cải, cải xoăn và cần tây cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh này.

Theo kết quả nghiên cứu, vitamin C được cho là nhân tố quan trọng, có vai trò như một chất chống oxi hóa và là "chiến binh" chống lại một loại vi khuẩn gây ra ung thư dạ dày.

Các nhà khoa học đã phân tích 76 nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư dạ dày liên quan tới hơn 6,3 triệu người và gần 33.000 trường hợp tử vong vì bệnh này. Họ phát hiện ra rằng, vitamin C trong mỗi 100g trái cây/người ăn mỗi ngày - tương đương với nửa quả táo - đã có thể làm giảm 5% nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Với khoảng 50mg vitamin C hàng ngày, xấp xỉ 2 củ khoai tây, có thể giảm thiểu 8% nguy cơ.

Trong khi đó, mỗi 5 gam hoặc một thìa cà phê muốn dùng mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ lên 12%. Rượu nói chung có tác động tiêu cực cho dù rượu dường như không có bất kỳ tác dụng nào với ung thư dạ dày.

Ăn quá nhiều dưa muối cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thái An (Theo zeenews)

Ăn tươi sống chống ung thư