Ăn uống đa dạng, cân đối và hợp lý sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Nhưng ăn uống như thế nào để tăng cường, phục hồi khả năng sinh lý cũng đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới mày râu.

Có hay không món ăn phục hồi sinh lực

Hiện nay, mối liên quan giữa chuyện ăn uống với đời sống phòng the đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ăn uống để phục hồi sinh lực sau trận chiến và bổ sung cho năng lượng tình dục đã tiêu hao là việc cần thiết. Tuy nhiên sự hiểu biết về ăn uống để bù đắp cho sinh lực đã hao tổn thì nhiều người trong chúng ta vẫn còn mơ hồ.

Khi còn trẻ, sinh lực dồi dào, rất ít bạn quan tâm đến chuyện ăn uống, bồi bổ đẻ tăng khả năng sinh lý. Nhưng với cánh đàn ông khi bước vào tuổi trung niên, khí lực đã giảm, “thằng nhỏ” thường không còn vâng lời khiến “thằng lớn” lo lắng và bắt đầu nghĩ đến chuyện tầm bổ cho “thằng nhỏ”. Vì thế những chuyện ly kỳ thần bí về các món ăn bổ dương thường được truyền khẩu trong cánh mày râu.

Những loại sản vật “cứu cánh” đắt tiền hiếm có như sừng tê giác, bộ sinh dục của “ông ba mươi”, rắn hổ mang chúa, hải mã... cho đến những loại giá cả bình dân như tắc kè, kỳ nhông, bửa củi... cũng không nằm ngoài danh sách ăn uống của quý ông bị “yếu” và chúng thường là đề tài bàn tán trên bàn nhậu, trong những bữa tiệc vui vẻ. Quý ông vì “thương thằng nhỏ” nên dù có tốn kém bao nhiêu cũng cố gắng săn tìm cho được những sản vật trên để bồi bổ với hy vọng sinh lý được phục hồi.

{keywords}

Rau và hoa quả cung cấp vitamin có lợi cho sức khỏe tình dục.

Chuyện phòng the liên quan đến hai người nhưng không thể phủ nhận vai trò quan trọng hơn cả lại phụ thuộc vào việc “thằng nhỏ” nó có chịu vâng lời hay không. Thế nên mới có chuyện không ít quý bà không ngại tốn công trong việc tìm kiếm, phụ giúp chồng ngâm, tẩm chế biến các loại rượu thuốc bổ dương, nấu món này hay món nọ để ông xã tầm bổ chỉ với hy vọng “thằng nhỏ” phục hồi lại công lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, cho tới nay khoa học chưa có bằng chứng thực sự đáng tin cậy nào có thể khẳng định có các món ăn, đồ uống có thể làm tăng cường khả năng phục hồi sinh dục ở đàn ông. Có hay chăng chỉ là việc ăn uống hợp lý, cân đối giúp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Trong khi hiệu quả xác thực còn chưa rõ ràng thì những hệ lụy từ việc săn tìm “sản vật bổ dương” do con người gây ra đã làm cho nhiều hệ sinh thái bị phá hủy nghiêm trọng, tê giác đã tuyệt chủng ở Việt Nam, hổ vào danh sách động vật cần bảo tồn nguy cấp, gấu bị chặt tay, mật gấu bị chọc hút khá phổ biến tại các nhà hàng đặc sản, nhiều khu rừng nguyên sinh bị khai thác cạn kiệt...

Vậy ăn uống thế nào cho đúng?

Để duy trì sức khỏe tổng quát nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng, điều quan trọng là cần ăn uống cho cân bằng. Ăn phù hợp với sức lao động cơ bắp và trí óc. Theo hướng cân bằng âm dương với tỷ lệ thức ăn “nóng mát” như sau: nam hơi dương trội (cay, nóng...), nữ âm vượng hơn một chút. Việc quan trọng nữa là tránh ăn thừa hoặc thiếu, nhất là ăn quá thừa.

Ăn ít nhưng thiếu vận động cũng bị mập là do mất cân bằng năng lượng. Không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm vì khi ăn nhiều một loại thực phẩm, cơ thể sẽ hấp thu không hết, lượng dư thừa của thực phẩm đó trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành mỡ (chất béo, cholesterol) mà mỡ là kẻ thù của sức khỏe.

Những người thừa cân, béo phì thường có tỷ lệ mỡ dư thừa trong cơ thể, mỡ bám víu tích tụ khắp nơi không chỉ làm biến dạng cơ thể mà còn bám víu bên trong nội tạng, trong mạch máu, khiến lưu thông huyết mạch tắc nghẽn nên cơ thể không được khỏe mạnh, dễ phát sinh bệnh tật và tất nhiên lượng máu cung cấp cho “thằng nhỏ” để cương lên cũng bị suy giảm, điều này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đưa đến sự “suy dương”.

Làm sao ăn không bị dư thừa? Rất dễ: ăn chớm thấy no là được. Tiêu trừ kẻ thù là mỡ, bằng cách tăng cường vận động cơ bắp, thể dục đầu đặn. Những thứ trên ai trong chúng ta cũng có thể làm được lại không tốn kém gì. Mật gấu, sừng tê có lẽ nên trả lại cho rừng để bảo tồn sinh thái vì tác dụng rất mù mờ, chủ yếu là do tâm lý.

Nếu cơ thể bạn bị ứ đọng chất béo, cholesterol dư thừa, huyết áp hoặc tiểu đường dù bạn có mấy cái sừng tê, uống vài lít rượu “cá ngựa” đi chăng nữa cũng khó có khả năng làm cho “thằng nhỏ” ngóc đầu lên được. Cho nên để cơ thể được khỏe mạnh, quan trọng nhất là đừng làm gì có hại cho cơ thể, cụ thể bằng cách ăn uống đa dạng, cân đối và hợp lý, giảm hoặc bỏ hẳn thuốc lá, hạn chế rượu bia,...

Một số lời khuyên

Một số các nhà dinh dưỡng quốc tế đã cho đăng tải trên tạp chí uy tín “health” trong số ra gần đây về một số lời khuyên trong ăn uống giúp tăng cường sức khỏe và duy trì khả năng “yêu” của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên cho các bạn tiện tham khảo:

Ăn những bữa ăn cân bằng

Chế độ ăn kết hợp carbonhydrat, protein và một lượng chất béo phù hợp là chìa khóa cho việc giảm cân và duy trì trọng lượng hợp lý. Bạn hãy thử khẩu phần gồm 40% protein, 35% carbonhydrat và 25% chất béo (chỉ 10% của tổng lượng calo từ chất béo là chất béo bão hòa). Chế độ ăn cân bằng sẽ giúp bạn cải thiện các số đo của cơ thể, giảm trọng lượng thừa và tăng khả năng “yêu”.

Kết hợp hoa quả và rau xanh

Hãy ăn từ 5-10 phần hoa quả và rau một ngày. Hoa quả và rau xanh có chất chống ôxy hóa và giàu dinh dưỡng sẽ mang lại sự khác biệt đáng kể về sức khỏe của bạn. Ngoài ra, ăn những thực phẩm giòn như táo, cà rốt, hoặc thân cần tây sẽ khiến cho thức ăn vụn còn mắc lại trong răng miệng sẽ được nước bọt cuốn đi, làm giảm mảng bám và giữ cho hơi thở được thơm mát.

Bổ sung protein cho cơ thể

Protein đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt, cơ thể bạn không thể hoạt động nếu thiếu nó. Protein giúp cung cấp năng lượng, điều hòa các quá trình trong cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch và sản sinh ra các chất quan trọng cho cơ thể như hoóc-môn và enzym. Nguồn cung cấp protein dồi dào chính là các loại thịt như thịt gà, thịt bò nạc và cá hay các loại lạc, đậu phụ, trứng và thực phẩm từ sữa.

Uống nhiều nước

Bạn cũng có thể tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể và loại bỏ stress bằng việc uống nhiều nước. Uống nước lọc bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát thay vì các loại đồ uống khác. Khác với soda hay nước hoa quả, nước lọc giúp thanh lọc cơ thể và bài tiết độc tố. Sự thủy hóa hợp lí sẽ giúp làm giảm mùi cơ thể và giúp cơ thể bạn được bôi trơn một cách hiệu quả.

(Theo SK&ĐS)