Người dân, DN và các tổ chức có thể tải tất cả mẫu văn bản, khai báo liên quan dịch vụ hành chính công ngành y qua website Bộ Y tế, trong đó 32 dịch vụ thực hiện hoàn toàn trực tuyến từ nộp hồ sơ đến nhận kết quả.
Theo đó 100% dịch vụ hành chính công của bộ đều trực tuyến ở mức 2 với đầy đủ từ thông tin đến mẫu văn bản, khai báo, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ trên cổng thông tin điện tử của Bộ.
Năm 2015 Bộ Y tế liên tiếp công bố hoàn thành các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, giúp người dân, DN cũng như các tổ chức có thể tìm hiểu thông tin, nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Bộ Y tế đồng thời triển khai ứng dụng chữ ký số trong tất cả các phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 này để trả kết quả trực tuyến cho doanh nghiệp.
Gần đây Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chính thức công bố triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc, thanh toán phí và lệ phí, theo dõi quá trình xử lý và nhận kết quả xử lý hồ sơ hoàn toàn qua mạng.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc bắt đầu áp dụng trong quý I/2016 và tiến hành thí điểm trong 6 tháng. Cục Quản lý dược cũng công bố và đưa vào sử dụng Hệ thống phần mềm trực tuyến cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Ảnh minh họa |
Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y Tế) cũng công bố hoàn thiện 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế. Các dịch vụ công trực tuyến này gồm 2 thủ tục đăng ký lưu hành chính thức, 7 thủ tục đăng ký lưu hành bổ sung, 2 thủ tục đăng ký lưu hành lại, 2 thủ tục nhập khẩu và 1 thủ tục xác nhận quảng cáo.
Trước đó, Bộ Y tế đã khai trương dịch vụ công trực tuyến mức 4 đầu tiên là dịch vụ “Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm”. Ngay sau đó là 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: “Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” và “Cấp, cấp đổi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.
Sau một thời gian triển khai Cục An toàn thực phẩm đã xử lý 1.295 giấy xác nhận nội dung quảng cáo; 15.667 giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; 124 hồ sơ đang xử lý để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP.
Hiện các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế được đánh giá giảm tải đáng kể thời gian, nhân lực cũng như chi phí cho các DN. DN không phải mất chi phí để chứng thực văn bản, hoàn chỉnh hồ sơ, nộp hồ sơ bằng giấy. Thời gian nộp hồ sơ, nộp phí, tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ, nộp bổ sung hồ sơ và trả kết quả được rút ngắn rất nhiều thay vì phải mất hàng tuần cho mỗi công đoạn.
Đặc biệt, dữ liệu về một sản phẩm được lưu trữ thống nhất từ lúc đăng ký lưu hành chính thức, đăng ký lưu hành bổ sung đến đăng ký lưu hành lại giúp công chức thụ lý hồ sơ không mất thời gian tìm hồ sơ để đối chiếu.
Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của ngành y tế còn điều kiện thuận lợi cho người dân, DN sử dụng dịch vụ công và giám sát được tiến trình giải quyết hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính của mình, góp phần làm tăng sự hài lòng của người dân với ngành y tế.
Trong năm 2016 Bộ Y tế xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước và đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và cấp độ 4.
D. An (tổng hợp)