- Không chỉ phụ nữ mới có giai đoạn tiền mãn kinh. Đàn ông cũng có các biểu hiện thay đổi khi chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn dục. Vậy đàn ông và phụ nữ ‘mãn’ khác nhau thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Ông xã tôi 56 tuổi, dạo này có vẻ ăn diện hơn, lúc nào cũng nghĩ mình đang sung sức, còn trẻ, ra đường chỉ thích được gọi bằng anh, tính tình đồng bóng. Tôi cảm giác chồng mình đang ở giai đoạn hồi xuân giống như phụ nữ ở kỳ tiền mãn kinh.

Xin được hỏi đàn ông có giai đoạn mãn dục như phụ nữ hay không? Biểu hiện mãn của đàn ông có khác phụ nữ nhiều không? Khi mãn họ còn có khả năng có con không, vì thấy nhiều ông 70 tuổi vẫn có vợ bé và sinh con được?

(Huỳnh Thị Thơ, 52 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM)

Trả lời:

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM:

Chào bạn, nam giới cũng có giai đoạn mãn dục như phụ nữ, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do suy giảm nội tiết tố nam. Các triệu chứng lâm sàng chung của nam giới khi ở giai đoạn mãn dục là: giảm ham muốn, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, tính tình hay cáu gắt, có thể rối loạn cương dương…

Khác với phụ nữ, khi mãn kinh không có khả năng sinh sản, nam giới mãn dục vẫn có khả năng có con được.

Trung bình nam giới cũng “mãn kinh” ở độ tuổi 45-50, nhưng một số người có thể kéo dài đến 70, thậm chí là hơn thế. Còn độ tuổi mãn kinh ở nữ từ 48 - sau 50 tuổi, một số người có thể sớm hơn hoặc muộn hơn vài năm.

Bảo An