Sự việc trên được lực lượng chức năng phát hiện sau khi đồng loạt kiểm tra 3 cơ sở bán thuốc tân dược của cùng một chủ trên địa bàn Hà Nội...

{keywords}

Lực lượng chức năng kiểm tra tại nhà thuốc 129 Phúc Xá.

Sau thời gian trinh sát nắm tình hình, khoảng 9h sáng 9/1, Tổ công tác gồm Phòng 6, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội), Thanh tra Sở y tế Hà Nội đồng loạt kiểm tra 3 cửa hàng thuốc (tại số 11A An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ; số 20 Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh và 129 Phúc Xá, đều thuộc quận Ba Đình) thành phố Hà Nội của Trần Thị Ánh Tuyết, SN 1966, trú tại phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

{keywords}

Hơn 500.000 đơn vị tân dược các loại hết date, không rõ nguồn gốc, được lực lượng chức năng phát hiện khi đồng loạt kiểm tra 3 cơ sở bán thuốc của Tuyết.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 500.000 đơn vị thuốc các loại (thuốc kháng sinh, thần kinh, thực phẩm chức năng, thuốc cai nghiện...) hết date, thuốc không rõ nguồn gốc được chủ hệ thống tẩy, xoá hoặc sửa date để bán cho bệnh nhân. Được biết, Trần Thị Ánh Tuyết có hơn 30 cơ sở bán thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để “phù phép” các tân dược hết hạn sử dụng, hoặc thuốc không rõ nguồn gốc thành thuốc còn hạn sử dụng, chủ hệ thống cửa hàng tân dược này thực hiện như sau: Đối với những tân dược đóng trong hộp giấy sẽ được tẩy, xoá rồi in date mới hoặc sửa date, còn đối với những loại thuốc là viên nén đóng trong bao phim in date bằng dấu chìm thì được cắt góc, khiến người mua không phát hiện thuốc đó còn hạn hay đã hết hạn.

{keywords}

Nhà thuốc mang tên Lương Thiện Nghĩa, tại 11A An Dương là một trong những cơ sở thuộc hệ thống cửa hàng thuốc tân dược của Trần Thị Ánh Tuyết.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 14 cho biết, đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho người bệnh, vì hệ thống cơ sở cửa hàng thuốc của bà Tuyết bán nhiều tân dược, biệt dược cho người bệnh nan y. Với hành vi tẩy xoá, sửa date thuốc không có tác dụng hoặc thuốc giả nếu người bệnh mua vể sử dụng dễ gây ra tác dụng phụ, biến chứng dẫn đến những tình huống nguy hiểm tính mạng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý.

Chủ cơ sở có 3 tiền án

Thượng tá Bùi Đức An - Phó trưởng Phòng 6, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) cho biết, động thái kiểm tra 3 cửa hàng nêu trên xuất phát từ quá trình trinh sát của đơn vị từ đầu tháng 9/2015. Lực lượng Cảnh sát môi trường phát hiện Trần Thị Ánh Tuyết có nhiều biểu hiện nghi vấn về việc phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh tân dược. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc, bà Tuyết thuê nhân viên có bằng trung cấp đứng quầy, còn trực tiếp Tuyết đi thu gom các loại tân dược, thực phẩm chức năng… Những mặt hàng quá “date” hoặc không rõ nguồn gốc được các nhà thuốc của Tuyết “phù phép” trước khi bán ra thị trường.

Bước đầu, khi làm việc với cơ quan chức năng, Trần Thị Ánh Tuyết khai nhận với các vỏ hộp thuốc in hạn sử dụng trên bao bì, Tuyết và một nhân viên tên Thủy dùng dao rọc giấy hoặc dao lam cạo mực in rồi viết lại hạn dùng mới. Còn với vỉ, gói thuốc rời đã dập chìm hạn sử dụng, Tuyết dùng kéo cắt bỏ phần in hạn dùng. Hành vi này được thực hiện tại ngôi nhà 3 tầng tại số 129 phố Phúc Xá, quận Ba Đình.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, trước khi quản lý hệ thống gần 30 nhà thuốc, Trần Thị Ánh Tuyết từng “sở hữu” 3 tiền án về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”; trong đó cụ thể, Tuyết từng sản xuất, buôn bán mì chính giả.


(Theo ANTĐ)