- Trên diện tích sân khoảng hơn 100m2, rau mầm từng rổ xanh mơn mởn được xếp thành hàng. Đây là niềm vui lớn để những bệnh nhân chạy thận quên đi nỗi lo bệnh tật đang đeo bám bên mình.

Dọc tuyến đường tới chợ Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) không ai không biết xóm những người chạy thận trồng rau mầm sạch.

{keywords}
Những khay rau mầm sạch của xóm chạy thận Ngọc Hồi

Chú Hồng, ‘cư dân’ của xóm chạy thận cho biết cách đây 5 năm, một sư thầy trên chùa Phủ Ninh tới thăm, thấy hoàn cảnh khó khăn nên đã gợi ý việc trồng rau mầm mang lên chùa để thầy bán giúp. Hai năm gần đây, chị Thoa (chủ một công ty) thấy rau mầm sạch nên đã nhận thu mua giúp.

“Không lãi được bao nhiêu nhưng trồng rau sẽ đỡ chán, mình quên đi bệnh tật” - chú Hồng vừa xếp gọn những hộp thuốc trên bàn vừa cười nói.

Biết hoàn cảnh khó khăn của xóm chạy thận, chị Hà (phóng viên một tạp chí ở Hà Nội) đã tạo một trang trên facebook có tên “Những hạt mầm xanh” để kêu gọi mọi người mua rau ủng hộ. Lượng theo dõi trang đã lên tới hơn 1.000 người, đặc biệt số lượng người mua cũng tăng lên đáng kể, nhiều người trong số đó trở thành khách hàng quen của xóm chạy thận Ngọc Hồi.

{keywords}
Những mê rau mầm thành phẩm của xóm chạy thận rất sạch sẽ, tươi ngon

Được sự giúp sức của mọi người, các cư dân xóm chạy thận đầu tư vốn để mua hạt giống và đất vi sinh thích hợp để trồng rau mầm. Chú Hồng cho biết rau mầm gieo và chăm sóc khá đơn giản. Từ khi gieo hạt tới khi thu hoạch chỉ phải tưới nước chứ không cần bón phân hay phun thuốc. Chính vì thế, rau mầm rất sạch và tươi.

Mỗi tuần, khoảng 10kg rau mầm được bán cho nhà hàng của chị Thoa và khoảng 40kg người dân đặt mua qua mạng với giá 50.000 đồng/kg. Vì thời gian thu hoạch rau khá ngắn nên chỉ khi có đơn đặt hàng, cư dân xóm chạy thận mới tiến hành gieo hạt.

Cũng theo chú Hồng, rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao hơn gấp 5 lần so với các loại rau trưởng thành bán ngoài chợ. Tuy nhiên, rau mầm có vị hơi đắng nên hơi khó ăn. Hiện nay, rau mầm thường được dùng ăn lẩu hay ăn kèm các món salad trộn, ăn luộc hoặc nấu canh đều được.

Dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, số lượng người dân đặt mua rau mầm đang tăng lên. Đó là động lực giúp các cô chú không chỉ vượt qua bệnh tật mà còn tiếp tục trồng nhiều hơn những rổ rau mầm tươi sạch và tốt cho sức khỏe.

Lương Ánh