Sống ở thành phố có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của phụ nữ, các nhà khoa học cho biết.

Mức độ ô nhiễm không khí cao và khói bụi giao thông kết hợp với mật độ dân cư đông đúc có thể làm gia tăng nguy cơ hiếm muộn, theo nghiên cứu mới từ Đại học Boston (Mỹ).

{keywords}

Hơn thế nữa, những cư dân thành phố thường gặp nhiều vấn đề về sinh sản hơn là người sống ở vùng nông thôn. Bởi vùng nông thôn không khí luôn sạch hơn. 

Tiến sĩ Sajal Gupta của Bệnh viện Cleveland cho biết: "Những cặp vợ chồng hiếm muộn cần đặc biệt thận trọng nếu họ cư trú tại các khu vực có tỉ lệ hạt vật chất gây ô nhiễm trong môi trường cao. Di dời đến khu vực có tỉ lệ hạt vật chất gây ô nhiễm ở mức thấp hơn là một chọn lựa để ngăn chặn các tác động tiêu cực tới việc sinh con".

Đại học Boston đã thực hiện nghiên cứu khảo sát với hơn 36.000 phụ nữ trong vòng 10 năm và phân tích khả năng việc phơi nhiễm với khói bụi giao thông có kéo giảm cơ hội thụ thai hay không.

Trong giai đoạn nghiên cứu, có gần 2.500 trường hợp ghi nhận hiếm muộn.

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ sống gần các con đường lớn khoảng 199m có tỉ lệ nguy cơ hiếm muộn cao hơn 11% so với những người ở xa hơn khoảng cách này. 

{keywords}

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Shruthi Mahalingaiah cho biết: Nguy cơ này có thể bị xem nhẹ đối với cá nhân. Tuy nhiên, Mark Nieuwenhuijsen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học môi trường và Viện sức khỏe toàn cầu Barcelona nhấn mạnh, tỉ lệ nguy cơ nêu trên dù bị xem nhẹ nhưng vẫn thể hiện vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng.

Ông nói: "Với cá nhân, kết quả có thể không quan trọng vì nguy cơ hiếm muộn chỉ tăng nhẹ, nhưng với xã hội nói chung, nó đáng lưu ý khi có rất nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng từ ô nhiễm".

Nghiên cứu xem xét phân tích dữ liệu về các hạt vật chất gây ô nhiễm tìm thấy ở gần nơi ở của cư dân.

Tiến sĩ Christopher Somers của Đại học Regina cho rằng: "Ô nhiễm không khí gần các đường lớn với lưu lượng giao thông cao luôn tồi tệ hơn ở nơi khác. Vì thế hãy tránh sống tại khu vực này nếu có thể. Còn nếu bạn không có lựa chọn nào khác, hãy chú ý tới các khuyến cáo về chất lượng không khí, điều chỉnh hoạt động ngoài trời cho phù hợp".

Thái An (Theo Dailymail)