Khi nhiệt độ hạ thấp thì vấn đề sử dụng thực phẩm là điều rất quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng và giúp giữ ấm cơ thể.

Trong những ngày lạnh giá, việc sử dụng thực phẩm là điều quan trọng giúp giữ gìn sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại cái lạnh. Những gợi ý sau về việc lựa chọn thực phẩm là điều mà các bà nội trợ cần quan tâm để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong những ngày mưa lạnh như hiện nay.

Các thực phẩm giàu đạm và chứa nhiều nguyên tố vi lượng, đặc biệt là kẽm như thịt gà, thịt dê, thịt bò… giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để chống lại cái lạnh. Nên chế biến thực phẩm bằng cách ninh hầm hoặc chế biến dưới dạng súp lỏng để cơ thể dễ hấp thu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh.

{keywords}

Hoa quả giàu vitamin C

Vitamin C được biết đến với công dụng duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động từ môi trường. Vì vậy, trong những ngày lạnh, cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như các loại hoa quả họ cam, quýt… giúp tăng cường sức khỏe.

{keywords}

Thực phẩm giàu beta-carotene

Những thực phẩm có màu đỏ được cho là có chứa hàm lượng lớn beta-carotene với công dụng giúp chống oxy hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đây cũng là nhóm thực phẩm không thể thiếu vào mùa đông giúp cơ thể chống chịu bệnh tật và cái lạnh tốt hơn.

{keywords}

Nhóm thực phẩm tuyệt đối không nên dùng trong ngày lạnh

Thực phẩm có tính hàn

Tuyệt đối không được sử dụng những thực phẩm có tính hàn như rau câu,dưa chuột, dưa hấu, nghêu, sò, lươn, tôm cua… trong những ngày lạnh để phòng tránh nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, dễ mắc chứng đau bụng và khiến cơ thể giữ nhiệt kém hơn.

Nếu sử dụng nhiều các loại thức ăn này sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, thiếu năng lượng và suy giảm sức đề kháng. Nên thay thế nhóm thực phẩm này bằng các loại thịt để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời giúp giữ nhiệt và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

{keywords}

Trái cây sấy khô

Trái cây được sấy khô đã mất một lượng lớn nước và các vitamin đồng thời có hàm lượng đường cực cao. Vì vậy, sử dụng thực phẩm này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào răng miệng và gây bệnh. Thậm chí nó còn dẫn đến nguy cơ bị béo phì và khiến cơ thể mất nhiệt nhanh chóng hơn.

Chỉ cần dùng một lượng nhỏ hoa quả sấy khô (tương đương ¼ lượng hoa quả tươi hàng ngày) cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thêm 1% so với những người không sử dụng.

{keywords}

Trứng gà & các thực phẩm giàu Omega 6

Trong những ngày thời tiết lạnh giá, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều Omega 6 như trứng gà, dầu bắp, dầu mè hay các loại dầu thực vật khác để hạn chế nguy cơ bị viêm khớp, hen suyễn. Dùng quá nhiều thực phẩm chứa omega 6 có thể khiến tuần hoàn máu rối loạn và tăng nguy cơ đông máu. Lượng omage 6 tối đa nên nạp vào cho cơ thể chỉ nên duy trì ở mức 6,6g mỗi ngày.

{keywords}

Kem và đồ ăn lạnh

Những món ăn lạnh như kem, sữa chua hay nước đá là thực phẩm tuyệt đối nên tránh sử dụng trong những ngày lạnh. Những món ăn này sẽ khiến thân nhiệt bị giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới cảm lạnh.

{keywords}

(Theo Sức khỏe & Đời sống)

(Ảnh minh họa: Internet)