Việc sống ở những căn hộ trên cùng của những tòa chung cư chọc trời với tầm nhìn rộng mở là mơ ước của rất nhiều người, nhưng một nghiên cứu mới lại cho thấy chúng có thể là nguyên nhân gây ra cái chết cho chủ nhân.

Nhóm tác giả đã theo dõi 8.000 ca tim ngừng đập được các nhân viên y tế cấp cứu tại thành phố Toronto và các vùng lân cận từ tháng 1/2007 đến năm 2012.

{keywords}
Càng sống ở tầng cao, tỉ lệ tử vong vì các bệnh tim mach càng cao

Được xuất bản trên tạp chí Canadian Medical Association Journal, các tác giả của nghiên cứu này kết luận: Càng sống ở những căn hộ trên cao thì khả năng chết vì ngừng tim, đau tim gây ra càng cao.

Nguyên nhân rất đơn giản. Các nhân viên y tế không thể nào lên được những tầng chót vót kịp thời để sử dụng máy khử rung tim hoặc điều trị kịp thời cho những trường hợp liên quan đến tim.

Nghiên cứu theo dõi những người mắc bệnh tim đang sống tại trung tâm thành phố Toronto, Canada đã cho thấy, tỷ lệ tử vong đối với những người sống từ tầng 16 trở lên cao gấp 5 lần những người sống ở căn hộ tầng 2 hoặc tầng trệt, và không một ai sống sót khi sống ở tầng 25 trở lên.

Thang máy ngừng hoạt động, khoảng cách từ xe cứu thương với người bệnh quá xa đều khiến cho thời gian người bệnh được đưa đến bệnh viện bị kéo dài và thời gian phục hồi của bệnh nhân cũng lâu hơn.

Minh Oanh (Theo Telegraph)