Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, tuy nhiên không ai biết mình mắc bệnh và tiến hành điều trị sớm. Do đó, cách an toàn nhất là nên tiến hành phòng bệnh.

Infographic: 5 việc cần làm ngay để phòng gan nhiễm mỡ

(Click vào hình để xem infographic đầy đủ)

{keywords}

Muốn phòng gan nhiễm mỡ, cách đơn giản nhất là xây dựng một lối sống lành mạnh, kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi và vận động. Dưới đây là 5 việc đơn giản bạn có thể làm hàng ngày để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

1. Vận động nhiều để giảm béo

Lười vận động không chỉ dẫn tới béo phì mà còn làm cho lượng chất béo không chuyển hóa được tích lại quá nhiều, hình thành gan nhiễm mỡ. Thống  kê cho thấy, 75% người béo phì có gan nhiễm mỡ.

Vì vậy, những người ít vận động như dân công sở nên thường xuyên lựa chọn các hình thức vận động phù hợp để giảm cân, từ đó tránh nguy cơ gan nhiễm mỡ.

{keywords}

Cần lưu ý rằng, quá trình tập luyện, vận động phải dần dần, không nên bắt đầu mà tập nặng ngay, song phải duy trì chế độ tập luyện thường xuyên. Thông thường, thời gian vận động mỗi lần nên từ 30-60 phút.

Mọi người cần phải lên kế hoạch tập luyện dựa theo tình hình tuổi tác, tính cách, khả năng cơ thể và tình hình bệnh của mình. Với những người thích xem tivi vào buổi tối, có thể tập luyện ngay khi xem bằng cách chạy nhẹ nhàng trước màn hình.

2. Luôn sống lạc quan

Những người hay căng thẳng, buồn bực, tức giận cũng là một trong những đối tượng dễ bị gan nhiễm mỡ. Do vậy, hãy luôn giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan, kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

{keywords}

3. Ăn uống lành mạnh

Ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ. Người ăn nhiều đồ tanh hay người kém dinh dưỡng đều có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ. Do vậy, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là một biện pháp hiệu quả ngừa gan nhiễm mỡ.

{keywords}

Đầu tiên là phải hạn chế các loại thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo, thức ăn cay, nóng đặc biệt là các loại nội tạng động vật. Bù lại, nên tăng cường các loại rau quả tươi, nhiều protein và vitamin.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần giới hạn khẩu phần ăn để tránh tăng cân quá nhanh. Cơ thể cần đủ chất dinh dưỡng để hoạt động nhưng dư thừa sẽ gây hại. Cách tốt nhất là ăn thành nhiều bữa.

Những thực phẩm bạn nên ăn nhiều là các loại thịt nạc, đậu nành, đậu hà lan, cà chua, ớt vàng, rau cần tây, tỏi, chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín…

4. Hạn chế bia rượu

{keywords}

Có tới 60% những người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên mắc gan nhiễm mỡ. Vì vậy, những người nghiện rượu hoặc uống nhiều rượu nên cai rượu. Với những người bình thường nên tránh uống nhiều rượu.

5. Cẩn thận khi dùng thuốc

{keywords}

Bất kỳ một loại thuốc nào khi vào cơ thể đều phải qua giải độc ở gan vì thế khi lựa chọn thuốc để dùng cần phải cẩn thận, đề phòng tác dụng phụ độc hại của thuốc.

Đặc biệt những thuốc gây tổn thương cho gan tuyệt đối không được dùng để tránh làm cho gan bị tổn thương nặng hơn.

Hậu quả khôn lường của gan nhiễm mỡ

Khi gan nhiễm mỡ còn nhẹ, nếu kịp thời chữa trị sẽ có thể khỏi được, còn một khi đã đến giai đoạn nặng, thì không những làm việc điều trị khó hơn, mà còn ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh về sau.

{keywords}

Hình ảnh giải phẫu gan nhiễm mỡ

Dưới đây là những hậu quả mà gan nhiễm mỡ có thể gây ra với cơ thể người bệnh:

1. SUY GIẢM CHỨC NĂNG GAN

Những suy giảm chức năng gan do mắc gan nhiễm mỡ có khả năng ảnh hưởng đến những cơ quan khác, làm gây ra những bệnh tật nghiêm trọng.

2. BIẾN CHỨNG THÀNH XƠ GAN VÀ UNG THƯ GAN

Hậu quả đáng lo ngại nhất của gan nhiễm mỡ là xơ gan kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm như gan cổ chướng, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan và cuối cùng là ung thư gan. Nghiên cứu cho thấy, 70% trường hợp xơ gan sẽ phát triển thành ung thư gan, vì thế gan nhiễm mỡ được cho là một trạng thái tiền ung thư.

3. SUY GIẢM CHỨC NĂNG CÁC CƠ QUAN KHÁC

Bệnh gan nhiễm mỡ để lâu sẽ dẫn đến chán ăn, sức miễn dịch kém, dễ mắc các loại bệnh tật.

4. ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHỨC NĂNG THẦN KINH VÀ HUYẾT QUẢN

Gan nhiễm mỡ khiến cho phospholipid và lipoprotein huyết tương tổng hợp trong gan giảm đi, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và huyết quản, đồng thời khiến trí nhớ giảm sút và xơ vữa động mạch.

Hà Phương (tổng hợp)

Đồ họa: Lê Văn