Ngày 28/1/2016 Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức công nhận Zepatier là sản phẩm điều trị cho bệnh viêm gan siêu vi C mạn tính kiểu gen 1 và kiểu gen 4 ở các bệnh nhân trưởng thành.

Thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 1373 người tình nguyện nhiễm VGSV C gen 1 và gen 4 (có hoặc không bị xơ gan), Zepatier được đánh giá là mang tính đột phá trong việc điều trị cho những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo định kỳ và bệnh nhân VGSV C mạn tính gen 4.

{keywords}

TS Edward Cox, Giám đốc Văn phòng Sản phẩm Kháng sinh của Trung tâm Đánh giá thuốc và Nghiên cứu FDA xác nhận: “Việc chứng nhận của FDA dành cho thuốc Zepatier đã đưa ra một lựa chọn khác đó là điều trị thuốc uống cho bệnh nhân nhiễm viêm gan C tuýp 1 và 4 mà không cần sử dụng thuốc chích interferon”.

Việc chỉ định liệu pháp Zepatier nằm trong chương trình thúc đẩy sự phát triển các phác đồ lý tưởng trong việc điều trị bệnh VGSV C, cũng như góp phần xem xét lại các loại thuốc điều trị bệnh hiện có. Và thực chứng lâm sàng ban đầu cho thấy, Zepatiermang lại cải thiện kết quả đáng kể so với các thuốc điều trị trước đó.

Qua các thử nghiệm về điều trị, nhìn chung, tỷ lệ đáp ứng bền vững khoảng 94-97% ở những bệnh nhân nhiễm gen 1 và khoảng 97-100% ở những bệnh nhân nhiễm gen 4. Để tối ưu hóa tỉ lệ đáp ứng bền vững cho bệnh nhân, Zepatier còn đưa ra những khuyến cáo dành cho các bác sỹ chuyên ngành trong việc tầm soát những bệnh nhân nhiễm VGSV C gen 1a với các biến thể di truyền của virus để xác định liều lượng và thời gian điều trị bằng Zepatier.

Không chỉ gia tăng tỉ lệ hiệu quả, phác đồ điều trị cũng được đơn giản hóa bằng 1 loại thuốc dạng viên uống, mỗi ngày 1 viên duy nhất và thời gian điều trị giảm xuống chỉ còn 12 - 16 tuần. Zepatier cũng được đánh giá cao bởi chi phí điều trị thấp hơn so với các phác đồ hiện có tại Mỹ.

Xét lại tình hình điều trị bệnh VGSV C trong nước hiện nay, phác đồ điều trị “chuẩn” vẫn đang sử dụng Peg-Interferon kết hợp ribavirin kèm thêm thuốc bổ sung có thời gian điều trị kéo dài lên đến 48 - 72 tuần, điều này khiến cho chi phí chữa trị cao trong khi tỉ lệ đáp ứng thấp, khiến người bệnh dễ nản lòng và bỏ cuộc.

{keywords}

Bên cạnh đó, người mắc VGSV C gen 1 ở Việt Nam đang chiếm tỉ lệ cao nhất (70% trong tổng số người nhiễm VGSV C) lại có đáp ứng với thuốc thấp nhất, điều này càng gia tăng thất bại trong việc điều trị dứt điểm. Do đó, sự xuất hiện của Zepatier chính là thêm cơ hội cho người bệnh VGSV C gen 1 và 4 trong nước nếu được đưa vào sử dụng, gia tăng tỉ lệ chữa trị thành công bệnh HCVVGSV C hơn nhờ số lượng thuốc giảm, thời gian điều trị ngắn, đỡ gánh nặng chi phí.

Doãn Phong