- Đứa trẻ sẽ có nhiều khả năng kén ăn nếu cha mẹ bị trầm cảm hay lo âu trong suốt quá trình mang thai và giai đoạn sơ sinh của trẻ. Đó là công bố trong một nghiên cứu gần đây của nhóm các chuyên gia Hà Lan.

“Trẻ kén ăn thực sự là vấn đề lớn đối với nhiều gia đình" - ông Lisanne de Barse, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus (Rotterdam, Hà Lan) cho biết.

{keywords}

Mẹ trầm cảm trong giai đoạn mang thai, cha lo âu trong thời kì con mới sinh nở sẽ dễ khiến trẻ bị kén ăn. Ảnh minh họa

Trả lời trên trang Reuters Health, ông de Barse thông tin: “Chưa có bất kỳ bằng chứng xác thực nào về ảnh hưởng của sự kén ăn ở trẻ với sức khỏe của chúng. Chúng ta chỉ biết một điều rằng, có sự liên quan giữa sự trầm cảm, lo âu của người mẹ trong quá trình mang thai và việc kén ăn ở trẻ sau này".

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã sử dụng tư liệu của cuộc nghiên cứu mang tên General R. Các phụ nữ mang thai (sống tại Rotterdam và sinh con vào khoảng thời gian từ 4/2002 đến 1/2006) đã tham gia cuộc nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập tư liệu nghiên cứu với 4.746 cặp mẹ con và 4.414 ông bố.

Các chuyên gia thấy rằng, sự trầm cảm và lo âu của các bà mẹ trong và sau quá trình mang thai có quan hệ chặt chẽ trong việc tăng nguy cơ kén ăn ở trẻ.

Nếu thang điểm đánh giá mức độ trầm cảm và lo âu của các bà mẹ xếp từ 0 đến 4, còn thang điểm đánh giá khả năng kén ăn của trẻ xếp từ 6 đến 30 thì cứ mỗi điểm tăng lên của mẹ sẽ kéo theo 1 điểm tăng lên của con.

Kết quả nghiên cứu cũng lưu ý rằng, việc tăng khả năng kén ăn ở trẻ không chỉ xảy ra với những trẻ có bố mẹ bị lo âu đáng kể mà xảy ra cả với những trường hợp chỉ bị lo âu nhẹ.

Các chuyên gia nhận thấy, nỗi lo âu của người cha trong suốt giai đoạn sơ sinh của trẻ cũng liên quan chặt chẽ tới việc kén ăn của chúng sau này.

Cũng theo bác sĩ de Barse, cha mẹ không nên quá lo lắng về chứng kén ăn ở trẻ bởi vì “đó là một giai đoạn phát triển bình thường của trẻ. Nó diễn ra rõ nhất trong vòng 2 năm và sẽ giảm dần trong quá trình lớn lên của trẻ. Tuy nhiên, một số trẻ vẫn còn duy trì chứng kén ăn trong nhiều năm.

Đối với các bậc cha mẹ, bác sĩ de Barse khuyến cáo nên chia sẻ những nỗi lo âu và trầm cảm của họ với bác sĩ để được tư vấn bởi nó có thể tác động tới bản thân và con cái họ.

Lương Ánh (Theo Foxnews Health)