- Trung bình mỗi người Việt Nam chỉ sử dụng 12 lít sữa/năm, trong khi lượng bia tiêu thụ lên tới 38 lít/người.

Tại hội thảo "Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam" ngày 2/3, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia bày tỏ quan ngại trước tình trạng thiếu canxi đối với sức khỏe của người Việt.

Bà Mai dẫn chứng, kết quả các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng từ 1985-2010 cho thấy khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đạt 500-540mg/người/ngày, bằng 50-60% so với khuyến nghị.

{keywords}
Người Việt Nam đang bị thiếu canxi nghiêm trọng, một phần do lười uống sữa, thích uống bia

Nguyên nhân là do thói quen ít sử dụng sữa, chế phẩm sữa và các thực phẩm nguồn gốc thủy sản. Ở Việt Nam, sữa chỉ dùng trong khẩu phần cho trẻ em, người ốm, người già còn đồ hải sản như tôm, cua, cá thường bỏ vỏ, bỏ xương.

Lượng canxi hấp thụ vào đã thấp lại tiếp tục bị thói quen ăn nhiều đạm, ăn quá mặn đào thải. Người Việt đang ăn khoảng 15mg muối/ngày, gấp 3 lần khuyến cáo.

Bà Mai cho biết, sữa rất giàu can xi, dễ hấp thụ, 100g sữa tươi có khoảng 120mg canxi; 100g phomai có 720mg canxi; 100g sữa chua có 65-150mg canxi nhưng trung bình mỗi năm, 1 người Việt Nam chỉ sử dụng khoảng 12 lít sữa, trong khi đó uống bia 38 lít/người/năm còn nước giải khát lên tới 53 lít/người/năm.

“Điều này cũng lý giải tại sao tỉ lệ người Việt mắc ung thư cao. Việc tiêu thụ ít sữa cũng khiến gia tăng hàng loạt các bệnh tật khác như còi xương, suy dinh dưỡng, loãng xương…", bà Mai nhận định.

Hiện 100% người trên 70 tuổi ở Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến cơ xương khớp.

Viện Dinh dưỡng đã thực hiện 7 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng và 5 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên trẻ em cho thấy, bổ sung sữa có thể giúp cải thiện chiều cao thêm 0,4cm/năm.

Bà Mai dẫn chứng, tại Nhật, chiều cao của trẻ em đã được cải thiện rất nhiều nhờ việc đưa sữa vào chương trình bữa ăn học đường quốc gia.

Còn tại Việt Nam, trong 10 năm, chiều cao trung bình của người Việt chỉ tăng khoảng 1-1,5 cm, chiều cao trung bình hiện tại của nam giới là 164,4 cm, của nữ là 153,4 cm.

Thống kê năm 2014 cho thấy nước ta vẫn còn khoảng 1,1 triệu trẻ nhẹ cân, thấp còi và có mỗi năm có khoảng 5.000 trẻ tử vong do các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, thấp bé, nhẹ cân không phải là thuộc tính di truyền, khi cải thiện được chế độ ăn nghèo canxi và chăm chỉ luyện tập thể thao, tầm vóc người Việt sẽ cải thiện.

Do đó, Việt Nam đặt mục tiêu nâng tỉ lệ dùng sữa bình quân từ 11,8 lít/người/năm hiện tại lên mức 34 lít/người/năm vào năm 2025, dù mức này vẫn còn rất thấp so với những nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan...

T.Hạnh