Có vẻ như ngay khi nghe thấy "chất béo", chúng ta luôn cố tránh thật xa. Nhưng thực tế nếu sử dụng hợp lý, chất béo sẽ có lợi cho cơ thể, thúc đẩy trao đổi chất và đốt mỡ thừa, sản xuất ra hormon cũng như giảm cân. 

Đó là chưa kể chất béo giúp làn da, mái tóc và cả giấc ngủ cải thiện đáng kể.

Đừng ngại ngần đưa chất béo vào thực đơn. Đừng lo lắng hay căng thẳng về calo, bởi cơ thể chúng ta biết những loại thực phẩm gì chúng ta ăn, biết hấp thụ, hòa đồng và loại bỏ. 

Ta cũng không cảm thấy đói hay có nhu cầu ăn vặt vì chúng ta ăn ba bữa đủ chất béo mỗi ngày khiến ta thấy no nê và hài lòng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những chất béo bão hòa không làm gia tăng nguy cơ với bệnh tim mạch.

Còn ngại ngần gì mà không đưa một số chất béo yêu thích vào thực đơn mỗi ngày?

{keywords}

Dầu dừa: Bạn có thể dùng dầu dừa trong nấu ăn hoặc trộn salad để đốt cháy mỡ thừa.

Quả bơ: Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp làm giảm cholesterol. Sẽ rất tuyệt vời nếu dùng bơ vào món salad hay dùng nó với trứng chần buổi sáng.

{keywords}

Cá hồi: Lưu ý rằng cá hồi ở đây hoàn toàn sống trong môi trường tự nhiên. Cá nuôi thường không giữ nguyên vẹn được chất dinh dưỡng. Hãy dùng cả cá hồi xông khói hoặc nướng. Hay thêm cá hồi xông khói vào salad hay dùng chúng cùng trứng vào bữa sáng.

Bơ loãng: Chúng ta thường nghe nói rằng, bơ sẽ làm tắc nghẽn động mạch vì có tới 2/3 là chất béo bão hòa. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho biết, sản phẩm bơ sữa nguyên kem có thể làm giảm cân và giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, đột quỵ. 

Bơ giàu chất béo có thể giúp hòa tan và hấp thụ dễ dàng vitamins A, E và K. Nó cũng chứa CLA, axit béo có hoạt tính sinh học mang nhiều lợi ích sức khỏe.

{keywords}

Dầu oliu: Dầu oliu chứa vitamin E, K và rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm bảo vệ tế bào máu khỏi bị oxy hóa. Nó cũng đã được chứng minh trong việc làm giảm huyết áp và cholesterol. Ngoài ra, dầu oliu còn có các vi chất dinh dưỡng giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Dầu lanh: Chứa nhiều omega-3, dầu lanh rất thích hợp cho món salad hoặc thêm vào món yến mạch buổi sáng.

Hạt maca, hạnh nhân: Hạt chứa nhiều chất béo, chất xơ và protein. Ngoài ra nó còn chứa vitamin E và magiê - hai loại khoáng chất mà hầu hết mọi người không được cung cấp đủ. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại hạt có xu hướng khỏe mạnh hơn và ít có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2.

{keywords}

Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng cung cấp 100% chất béo hòa tan vitamins A, D, E và K cùng với canxi, sắt, kẽm, biotin, thiamin, folate và vitamin B6 và B12. 

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cholesterol trong trứng không ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu. Trứng chứa chất chống oxy hóa và rất nhiều choline - một chất dinh dưỡng dành cho não.

Thái An (Theo Dailymail)